พังคำมูล ช้างเชือกแรกที่ได้รับการผ่าตัดนิ่วสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกกลับบ้านได้แล้ว

พังคำมูล ช้างเชือกแรกที่ได้รับการผ่าตัดนิ่วสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกกลับบ้านได้แล้ว



จากการที่ ทีมสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้ทำการรักษาช้าง “พังคำมูล” โดยการผ่าตัดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ซึ่งมีน้ำหนักรวมถึง 8 กิโลกรัม ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดี มก. ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมอาการของ “พังคำมูล” ภายหลังจากการผ่าตัดแล้ว 1 สัปดาห์ (วันที่ 21 กันยายน 2555) นั้น


ผศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ สัตวแพทย์ประจำหน่วยสัตว์ป่า ผู้เชี่ยวชาญการรักษาช้างมากว่า 10 ปี และดูแลการรักษา “พังคำมูล” เปิดเผยว่า อาการของ “พังคำมูล”หายเป็นปกติแล้ว สามารถปัสสาวะได้ดี โดยปัสสาวะจะพุ่งออกทางแผลผ่าตัด เนื่องจากทางเดินปัสสาวะด้านล่างอุดตัน และได้ทำการตรวจสอบสุขภาพครั้งสุดท้ายก็ไม่พบนิ่วในทางเดินปัสสาวะหลงเหลืออยู่เลย จึงอนุญาตให้เจ้าของคือนายอลงกต ชูแก้ว นำช้าง “พังคำมูล” กลับบ้านได้เมื่อช่วงสายของวันที่ 24 ตุลาคม 2555


นอกจากนี้ในวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ผศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ ยังได้นำนิสิต คณะสัตวแพทยศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพเพื่อนช้าง ของ พังคำมูล ซึ่งคาดว่าจะมีอาการภาวะนิ่วอุดตันเช่นเดียวกับพังคำมูล ณ ศูนย์กิจกรรมช้างไทยเพื่อการอนุรักษ์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์