พสิษฐ์เผยส่งหนังสือถึงสธ.ขอขายยาพาราผสมซูโด

ภาพจาก INN Newsภาพจาก INN News

"พสิษฐ์ ศักดาณรงค์" ส่งหนังให้ รมว.สาธารณสุข พิจารณาขายยาพาราเซตามอล สูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ตามร้านขายยาได้เหมือนเดิม หลังประชาชนจำนวนมากร้องเรียนเข้าถึงยายากขึ้น

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง กรณีที่มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียน ขณะนี้ หาซื้อยาพาราเซตามอล ที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนยากขึ้น ว่า หลังจากตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไป เข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำหนังสือเสนอความเห็นไปถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาะารณสุข ให้มีการพิจารณาขายยาดังกล่าวได้เหมือนเดิม ตามร้านขายยาทั่วไป แต่อาจให้มีการจดบันทึกไว้ และขณะนี้ หนังสือดังกล่าวส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณา 


นอกจากนี้ นายพสิษฐ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบรับมาว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีอำนาจที่จะยกระดับสารซูโดอีเฟดรีนให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 2 ได้ จึงต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และมีมติออกมา ว่าให้ยกระดับยาซูโดอีเฟดรีนเป็นวัตถุออกต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 ได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงมีคำสั่งให้ประกาศลงในกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมาและมีสภาพบังคับใช้ทันที ซึ่งจะมีผลควบคุม ยาพาราเซตามอลที่มีส่วนผสมซูโดอีเฟดรีนด้วย ทำให้ประชาชนหาซื้อยาดังกล่าวได้ยากขึ้น และเป็นที่มาของการร้องเรียนดังกล่าว 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์