พศ.วอนหยุดแชร์ภาพพระทำไม่เหมาะสม

พศ.วอนหยุดแชร์ภาพพระทำไม่เหมาะสม

โฆษก พศ.วอนประชาชนอย่าแชร์ต่อภาพพระทำไม่เหมาะสม หวั่นกระทบความมั่นคงพระพุทธศาสนา พร้อมแจ้งเตือนเจ้าคณะปกครอง ให้เจ้าอาวาส สอนพระ เณร โพสต์ภาพในโซเชียลให้ระมัดระวัง

วันนี้ (28ต.ค.) นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า

พศ.ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระภิกษุ สามเณรนำภาพที่ไม่เหมาะสมกับอาจาระมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก เช่น พระจับอวัยวะเพศของเด็กผู้ชาย พระนับเงิน พระไปเดินตามห้างสรรพสินค้า พระตุ๊ดเณรแต๋ว เป็นต้น ซึ่งทางมหาเถรสมาคม (มส.) และ พศ.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา โดยได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง และแจ้งถึงเจ้าคณะปกครอง โดยเฉพาะเจ้าอาวาส ย้ำเตือนพระภิกษุ สามเณร ในปกครองถึงการแผ่แพร่ภาพผ่านโซเชียลมีเดียควรมีความระมัดระวัง เพราะพระภิกษุ สามเณร เป็นที่คาดหวังของประชาชน ควรประพฤติตนให้เหมาะสมตามสมณสารูป

“ ทุกวันนี้พอประชาชนเห็น ภาพพระภิกษุ สามเณร ที่ตนเองคิดว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็แชร์ผ่านโลกออนไลน์กันอย่างรวดเร็ว และวงกว้าง โดยไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของภาพว่าเป็นเช่นไร เป็นภาพเก่า หรือไม่ ซึ่งบางภาพก็มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และสังคมก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ตัดสินตามความคิดของตนเอง โดยไม่เข้าใจหลักพระธรรมวินัย หรือสถานการณ์จริงของภาพ ส่งผลให้หลายคนเชื่อว่าพระเสื่อมบ้าง ศาสนาเสื่อมบ้าง ทั้งที่จริงแล้วยังมีพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่ในสังคมไทยอีกเป็นจำนวนมาก ” โฆษก พศ.กล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ภาพไหนที่ประชาชนได้ช่วยกันตรวจสอบเบื้องต้นแล้วที่เห็นว่าพระภิกษุ สามเณร

ทำความผิดชัดเจนก็ควรส่งมาให้ พศ.ตรวจสอบและแจ้งเจ้าคณะปกครองดำเนินการลงโทษตามความเหมาะสม จะดีกว่าการแชร์ภาพที่ไม่ดีต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนา รวมถึงศรัทธาของประชาชนในภาพรวม ที่สำคัญผู้ที่แชร์ภาพที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์