พลิกวิกฤตโขงแห้ง-คนแห่ร่อนทอง!

คนเลยริมแม่น้ำโขง ช่วงเชียงคาน-ปากชม พลิกวิกฤตภัยแล้งเป็นโอกาส

เฮโลไปร่อนทองจากทรายก้นแม่น้ำโขงที่แห้งขอดกว่าทุกปี ได้แร่ทองคำมากเป็นพิเศษ เหนือกว่าปีก่อนๆ นักอนุรักษ์แม่น้ำโขงชี้แม่น้ำโขงช่วงเชียงของ ลดต่ำสุดในรอบ 60 ปี บางตอนระดับน้ำเหลือแค่ 60 ซ.ม.เท่านั้น ส่งผลกระทบมากมายไปหมด มท.1 ประชุมผวจ.ทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอทางไกล สรุปภัยแล้ง ปีนี้ โดนกันถึง 36 จังหวัด เดือดร้อนกว่าล้านครอบครัว

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมร่วมกับผวจ.ทั่วประเทศผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล

ถึงการแก้ปัญหาภัยแล้งว่า ขณะนี้ภัยแล้งทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 36 จังหวัด มีผู้เดือดร้อนกว่า 1,029,000 ครัวเรือน ถือเป็นสถิติที่สูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและใหญ่ ทั่วประเทศลดน้อยลง นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดปัญหาไฟป่า ฝุ่นละออง บางพื้นที่อาจเกิดพายุฤดูร้อน จึงขอให้ผวจ.และนายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ร่วมกันช่วยเหลือเบื้องต้นทันที ติดตามและเร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ รวมถึงชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดต่างๆ นั้น ที่ จ.เชียงราย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลง อย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะที่อ.เวียงแก่น เป็นอำเภอ สุดท้ายที่แม่น้ำโขงไหลผ่านประเทศไทยในภาคเหนือ ก่อนจะเข้าสู่ประเทศลาว ชาวบ้านรับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก พืชผลทางการเกษตรริมแม่น้ำหลายร้อยไร่ ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด ยาสูบ และผักชนิดต่างๆ แห้งตาย

นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒน ธรรมลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า เฝ้าดูสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขงเรื่อยมา

ก่อนหน้านี้เคยต่อต้านการระเบิดหินในแม่น้ำโขง เพื่อเปิดเส้นทางเดินเรือในแม่น้ำโขงของประเทศจีนมาแล้ว หลังจากโครงการระเบิดแก่งหินยุติลงไป แต่ปัจจุบันเจอปัญหาใหญ่กว่าเดิม คือเรื่องภัยแล้ง โดยเก็บข้อมูลและพอทราบสาเหตุที่น้ำโขงลดระดับลงตั้งแต่ปลายปีพ.ศ.2552 เกิดจากการสร้างเขื่อนเสี่ยวหวาน กั้นแม่น้ำโขงทางตอนใต้ของประเทศจีน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังมีโครงการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงอีกเกือบ 10 แห่งในอนาคต ล้วนอยู่ในประเทศจีนทั้งนั้น

ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง กล่าวต่อว่า ปัจจุบันระดับน้ำโขงในเขต อ.เชียงของ ลดระดับเรื่อยมา

บางจุดระดับน้ำน้อยอยู่ที่ระดับ 60 เซนติเมตร จนน่าเป็นห่วง ถือว่าต่ำสุดในรอบ 60 ปี ส่งผลกระทบกับคนเดินเรือ หาปลา การเกษตร และการอุปโภคบริโภค ใน อ.เชียง แสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น และมีแนวโน้มว่าจะวิกฤตมากกว่านี้ หากถึงช่วงกลางเดือนเม.ย. เป็นช่วงที่แล้งที่สุดของทุกปี

ด้าน จ.เลย จากสภาพน้ำในแม่น้ำโขงที่แห้งขอดกว่าปกติ ทำให้ชาวบ้านริมแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม ที่บ้านหาดเบี้ย

รวมทั้งชาวบ้านฝั่งตรงข้ามที่ประเทศลาว พากันมาร่อนทองที่ริมแม่น้ำ เนื่องจากจุดดังกล่าวมักมีแร่ทองคำปะปนมากับสายน้ำ และมีชาวบ้านร่อนทองกันมานานหลายสิบปี แต่ในปีนี้น้ำในแม่น้ำโขงแห้งขอดกว่าทุกครั้ง จึงมีชาวบ้านจำนวนมากแห่กันมาร่อนทอง ส่วนมากจะได้ทองที่มีลักษณะเป็นเกล็ด

นางจันที อินทะปัญญา อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 บ้านห้วยซวก ต.บุฮม อ.เชียงคาน กล่าวว่า น้ำในแม่น้ำโขงปีนี้แห้งผิดปกติ เรือสินค้าไม่วิ่งมาเป็นเดือนแล้ว

จากที่น้ำโขงลดลงมาก สามารถทำให้ร่อนทองได้มากกว่าทุกปี จึงมีผู้มาร่อนทองกันมาก บางพื้นที่สามารถเดินข้ามแม่น้ำได้ และมีคนไปร่อนทองกันมาก เพราะได้ทองมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำน้อย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์