พลายไข่หีดตายแล้ว พิษกระสุนหลายจุด จากวัยรุ่นตามไล่ล่า

จากเหตุการณ์ระทึก กรณี “พลายไข่หีด” ช้างพลายอายุ 50 ปี เกิดอาการตกมันอาละวาดสะบัดโซ่ขาด เดินข้ามภูเขาจาก อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช เข้ามาในพื้นที่หมู่ 6 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี ไล่ทำร้ายชาวบ้านและทำลายทรัพย์สิน จนถูกชาวบ้านใช้ปืนยิงสกัดช้างพลายไข่หีดต้องหนีเตลิดเข้าป่า

กระทั่งเช้าวันที่ 21 ก.พ. พลายไข่หีดออกมาจากป่าอีกครั้ง

ทางคณะสัตวแพทย์จึงใช้ ลูกดอกยาสลบยิงใส่จนสามารถควบคุมช้างไว้ได้ แต่พบว่าพลายไข่หีดอยู่ในสภาพเลือดโชกถูกชาวบ้านยิงด้วยอาวุธปืนหลายนัดนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าต่อมาว่า หลังจากที่นายสุรินทร์ บ้างสกุล อายุ 57 ปี เจ้าของช้างพลายไข่หีด ได้นำรถบรรทุกพาพลายไข่หีดมุ่งหน้ากลับบ้านเลขที่ 160 หมู่ 1 ต.พิปูน อ.พิปูน เพื่อนำกลับไปรักษาบาดแผลที่ถูกชาวบ้านยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ปรากฏว่า พลายไข่หีดได้ล้มลงเสียชีวิตเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 22 ก.พ. สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับเจ้าของช้างรวมทั้งเพื่อนบ้านใกล้เคียง ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำเกินเหตุของชาวบ้านที่ไล่ยิงพลายไข่หีดด้วยอาวุธปืนนานาชนิด
 

ช่วงเช้าวันเดียวกัน นายสุรินทร์ บ้างสกุล เจ้าของช้างพลายไข่หีด เปิดเผยว่า

เมื่อคืนที่ผ่านมาหลังจากพลายไข่หีดฟื้นจากฤทธิ์ยากล่อมประสาท ได้นำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อจาก อ.พรหมคีรี กลับบ้านที่ อ.พิปูน ระยะทางราว 100 กม. เมื่อมาถึงปรากฏว่า พลายไข่หีดอ่อนแรงมากไม่สามารถลงจากรถบรรทุกได้ จึงปล่อยให้อยู่บนรถ สังเกตเห็นอ่อนแรงลงเรื่อยๆ จึงเฝ้าอยู่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จนกระทั่งขาดใจตายอย่างทรมาน ตรวจสอบบาดแผลพบว่าถูกยิงหลายจุดทั้งซอกขาหลัง ซอกคอ ต้นขาหน้า หน้าผาก แม้กระทั่งเพดานปาก ล้วนเป็นปืนนัดเดียว ส่วนที่อวัยวะเพศและหัวเข่าขาหน้าถูกยิงเป็นรูพรุน เข้าใจว่าเป็นปืนลูกซอง เชื่อว่ามีทั้งปืนเอชเค ปืนลูกซอง และปืนสั้น รู้สึกเสียใจมากเพราะพลายไข่หีดเป็นช้างที่รักมาก สาเหตุที่ล้มเพราะกระสุนทะลุเข้าไปถูกอวัยวะสำคัญภายใน และในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.พิปูน แล้ว ส่วนซากของพลายไข่หีดจะขุดหลุมฝังไว้ในบริเวณบ้าน และจะตัดงาเก็บไว้เป็นที่ระลึก
 

น.สพ.พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอขนอม ฐานะสัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า

 เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า กระสุนปืนได้เจาะทะลวงร่างพลายไข่หีดเข้าไปทำลายอวัยวะภายใน และน่าจะไปตุงอยู่ในช่องอก โดยกระสุนนัดที่สำคัญคือนัดที่ถูกยิงด้วยปืนนัดเดียวเข้าซอกคอต้นขาหน้าทะลุเข้าไป อาการที่ตามมาคือเลือดตกในช่องอกปริมาณมาก ทำให้อาการทรุดลงจนถึงแก่ความตาย
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า

ช่วงที่ช้างพลายไข่หีดตกมันอาละวาด และทีมสัตวแพทย์พยายามหาทางควบคุมช้าง ได้มีชาวบ้านจำนวนมากพกพาอาวุธปืนขึ้นรถ จยย.ไล่ตามหลัง จนช้างมีอาการเตลิดคลุ้มคลั่งอย่างหนัก และเมื่อช้างหนีเข้าไปในป่า ได้มีกลุ่มวัยรุ่นตามเข้าไปใช้ปืนลูกซองสั้นไล่ล่าช้างกันอย่างสนุกมือ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนมีคนเข้าไปลอบยิงช้างหลายนัด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันว่าชาวบ้านบางคนกระทำเกินกว่าเหตุ สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ รวมทั้งองค์กรอนุรักษ์ช้างและสัตว์ป่าต่างเศร้าสลดเป็นอย่างมาก
 

ด้านนายสามารถ สุมโนจิตราภรณ์ ผอ.สำนักอนุรักษ์ สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพระธุดงค์ ถูกโขลงช้างกระทืบมรณภาพ ในป่ารอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่า

ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯได้ประกาศเตือนพระธุดงค์ที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ปฏิบัติธรรมในเขตป่าลึกว่า ควรต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เขต อุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทราบล่วงหน้า เพื่อป้องกันเรื่องปัญหาไฟป่ารวมทั้งอันตรายจากสัตว์ เพราะถ้ามีเหตุการณ์อะไรขึ้น เจ้าหน้าที่จะให้ความช่วยเหลือได้ทัน รวมทั้งจะได้เตือนพระธุดงค์ให้หลีกเลี่ยงจุดหรือเส้นทางเสี่ยงที่โขลงช้างออกมาหากินได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งที่ช้างและสัตว์ป่าอื่นๆมักจะออกมาหากินใกล้แหล่งน้ำและบริเวณเชิงเขา ทำให้คนหรือพระที่เข้าไปในป่ามีโอกาสจะเผชิญกับสัตว์ได้ง่าย
 

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวต่อไปว่า

สำหรับพื้นที่ที่ต้องเตือนเป็นพิเศษในช่วงนี้ที่มักพบช้างป่าออกมาหากินใกล้กับแหล่งน้ำและเขตรอยต่อของป่า ได้แก่ อุทยานแห่งชาติทับลาน เขาใหญ่ เขาอ่างฤาไน แก่งกระจาน และกุยบุรี ซึ่งมีประชากรช้างเพิ่มขึ้น หากพระธุดงค์จะเข้าป่าขอให้ประสานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด อีกทั้งในช่วงฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน เป็นช่วงการผสมพันธุ์ของสัตว์ โดยเฉพาะช้างจะดุร้ายมาก ขอให้สังเกตว่าถ้าเห็นใต้ขอบตาช้างมีมันไหลเยิ้มออกมา และอารมณ์ฉุนเฉียว ให้หลีกเลี่ยงไปให้ไกลที่สุด เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์