“พลายด้วน” ช้างป่าเขาใหญ่ตกมัน ไล่ทุบทำลายร้านอาหาร

“พลายด้วน” ช้างป่าเขาใหญ่ตกมัน ไล่ทุบทำลายร้านอาหาร

“พลายด้วน” ช้างป่าเขาใหญ่ตกมัน ไล่ทุบทำลายร้านอาหาร

 เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 12 ม.ค. มีช้างป่าเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ขนานนามชื่อ “พลายหางด้วน” น้ำหนักกว่า 3 ตัน อายุ 15 ปี
 
ตัวขนาดใหญ่ มีอาการตกมันออกมาหากินบุกเข้าทุบกระจกประตู หน้าต่าง แผงกั้นร้านอาหาร“วนาลี” เป็นร้านอาหารสวัสดิการ บริเวณศูนย์อาหาร ตรงข้ามศูนย์บริหารนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อหาอาหารในร้านกิน โดยล้วงถุงรสดี ถุงผงชูรส น้ำตาลทราย กว่า 8 กิโลกรัม ออกมากิน รวมทั้งเดินไปพังเหยียบแผงกั้น ร่มบังแดด และสิ่งของด้านหลังร้านพังเสียหายทั้งหมด

 นางหนูนา แนบชิด อายุ 43 ปี แม่ครัวร้านอาหารสวัสดิการ บอกว่า
 
ร้านอาหารเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 น. และจะปิดเวลา 18.30 น. ทุกวัน ซึ่งไม่มีใครเฝ้าและภายในร้านเก็บอุปกรณ์เครื่องปรุงอาหารไว้และในคืนที่ผ่านมาถูกช้างป่าบุกเข้าทุบทำลายกระจกหน้าต่างล้วงกินน้ำตาลทรายและของอย่างอื่นไปเป็นจำนวนมาก ต้องไปหาซื้อมาใหม่ มีถุงเกลือป่นถูกช้างนำออกไปฉีกแต่ไม่กิน

 ด้านนายตระกูล อาจอารัญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝ่ายป้องกัน เปิดเผยว่า ช้างป่าหางด้วน

เป็นช้างป่าที่ออกหากินอยู่ในป่าบริเวณแถบนี้มานาน แต่ไม่เคยออกมาทำลายสิ่งของ ในครั้งนี้มีอาการตกมัน เพราะจากการสังเกตเห็นมีน้ำมันพลายไหลออกมาจากขมับทั้ง 2 ข้าง เข้ามาพังทำลายร้านอาหาร อาจจะได้กลิ่นน้ำปลาเลยออกมาหากิน เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำรถขยะ ไล่ดันให้ช้างป่ากลับเข้าป่าอย่างลำบาก เนื่องจากบริเวณนั้นมีรถเจ้าหน้าที่จอดอยู่หลายคัน ใช้เวลากว่า 30 นาที ช้างจึงล่าถอย ต่อมาไม่นานช้างก็ยังเดินออกมาอีก จนถึงในช่วงเช้าสว่าง ก็วนเวียนเดินไปมา และเมื่อมีเจ้าหน้าที่จำนวนมาก จึงล่าถอยเข้าป่าด้านหลังศูนย์อาหาร โดยได้รายงานให้ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่ ที่เดินทางเข้าไปประชุมที่กรมอุทยานฯ ได้รับทราบแล้ว

 โดยนายครรชิต ได้สั่งให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ออกไปประจำจุด บริเวณ กม.30 ที่ช้างออกมาทุบทำลายรถยนต์ 3 คัน บริเวณใกล้น้ำตกเหวนรกเมื่อวันก่อน เพื่อป้องกันช้างออกมาหากินยืนขวางถนน ขณะมีรถประชาชนและนักท่องเที่ยวขึ้นลงอุทยานตลอดทั้งวัน รวมทั้งบริเวณที่อ้ายหางด้วนที่ออกมาทุบร้านอาหารนี้ด้วย

 นายกำพล โปสาภิวัฒน์ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักแรมบนอุทยานฯเขาใหญ่

บอกว่าตนเดินทางมาเที่ยวเขาใหญ่เป็นประจำ และชอบอากาศ แต่ขณะนี้เกิดอะไรขึ้นกับช้างป่าเขาใหญ่ ช้างถูกรบกวน จากกลุ่มทัวร์เดินป่าหรือไม่ และทางอุทยานควรมีป้ายเสาเหล็กปักถาวร เตือนนักท่องเที่ยว ในบริเวณตามถนนตลอดเส้นทาง ไม่ใช่นำไปปักไว้จุดป้อมยามเจ้าหน้าที่ เท่านั้น เห็นภาพออกทางสื่อแล้วน่ากลัวมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์