พลังมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

พลังมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

คลื่นมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนขบวนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ถึง รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น รวมระยะทาง 4 กม.แล้ว ขณะที่ตลอดทางประชาชนต่างนำ ผ้าเชิดหน้า,ผ้าขนหนู,กระเป๋า,สตางค์ วางให้ขบวนเคลื่อนผ่านทับ เหตุ เชื่อว่าเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 24 พ.ค. เคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ "ครูใหญ่" ของ นักศึกษาแพทย์ จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มอบภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ม.ขอนแก่น พระ-ฆราวาส ร่วมขอขมาและไว้อาลัยครึ่งล้าน ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางประชาชนยังได้นำเสื้อผ้า บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ กระเป๋าสตางค์ ล้วนแต่เป็นข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว วางบนถนนระยะทาง 4 กม.ที่ขบวนเคลื่อนผ่าน เพื่อให้รถขนสรีระได้เหยียบ เพื่อความเป็นสิริมงคล


พลังมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

โดยมีพระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนคราชสีมา พระเทพรัตนดิลก เจ้าคณะจังหวัดนคราชสีมา พระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ประธานฝ่ายสงฆ์ นำพาพระภิกษุสามเณร 109 รูป ร่วมในการจูงสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จากปะรำพิธีชั้น 2 ของศูนย์ประชุมฯ มายังขบวนรถทั้งหมด 15 คัน

โดยมี พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยนายสุวิจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น อดีต รัฐมนตรี และ ส.ส.รวมไปถึงคณะศิษยานุศิษย์ และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อคูณ ร่วมในการเคลื่อนสรีระสังขารจากปะรำพิธีมายังขบวนรถ ที่จัดเตรียมไว้มากกว่า 500,000 คน


พลังมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ


ทั้งนี้ ตลอดระยะทาง 4 กม.ที่ขบวนสรีระสังขารเคลื่อนผ่านนั้น ประชาชนที่มาร่วมขอขมา และร่วมไว้อาลัยหลวงพ่อคูณ ได้มาจับจองพื้นที่ทั้ง 2 ฟากฝั่งถนนเพื่อร่วมไว้อาลัย โดยทุกคนล้วนต่างนำเอาผ้าเช็ดหน้า, ผ้าขนหนู, เสื้อ, หมวก, กระเป๋าสตางค์ หรือแม้กระทั่งบัตรประชาชนหรือบัตรข้าราชการ มาวางไว้ตลอดทั้งเส้นทางที่ขบวนรถเคลื่อนผ่าน โดยมีความเชื่อว่า จะเป็นสิริมงคลและได้รับอานิสงส์จากหลวงพ่อคูณ เป็นครั้งสุดท้าย โดยเส้นทางที่ใช้ในการเคลื่อนสรีระสังขารนั้น ได้ทำการปิดช่องทางการเดินรถ 1 ช่องทาง เพื่อให้ขบวนรถทั้ง 15 คัน รวมไปถึงเหล่าญาติธรรมได้กราบสรีระสังขารและร่วมไว้อาลัย เป็นครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ ยังคงมีการจัดตั้งโรงทานและให้บริการน้ำดื่มแก่ประชาชนที่มาร่วมเดินในขบวนรวมไปถึงการถวายน้ำปานะให้กับพระภิกษุสงฆ์ด้วย

สำหรับเส้นทางที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารนั้นกำลังทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้ยืนตลอดทั้งเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ โดยเส้นทางที่ใช้นั้นเมื่อออกจากศูนย์ประชุมฯเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนกัลปพฤกษ์ ผ่านหน้าศูนย์พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรภาค 4 ก่อนจะเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวัดป่าอดุลยาราม เลี้ยวซ้ายอีกครั้งช่วงสี่แยกตัดผ่านระหว่าง ถนนกัลปพฤกษ์ตัด ถนนมิตรภาพ ผ่านศูนย์หัวใจสิริกิติ์และเลี้ยวซ้ายอีกครั้ง เข้า รพ.ศรีนครินทร์ ก่อนขบวนรถจะจอดด้านหน้า รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อย้ายสรีระลงบนเปลเฉพาะกิจ ที่เตรียมไว้และนำสรีระสังขารขึ้นไปบนชั้น 7 อาคารเรียนรวม โดยในจุดดังกล่าว จะมีการประกอบพิธีขอขมาและการมอบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการอุทิศร่างกายเป็นครูใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม


พลังมหาชนกว่า 5 แสนคน ร่วมเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระหว่างของการเคลื่อนขบวนของหลวงพ่อคูณไปแล้วนั้น ได้เกิดท้องฟ้ามืดครึ้มและมีลมกระโชกแรง มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ เดินทางไปถึง คณะแพทยศาสตร์ ฝนจึงได้ตกลงมาสร้างความประหลาดใจในแรงศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อคูณอย่างมาก ขณะที่ นายสันติ พิเชษฐชัยกุล นักประติมากรรมชื่อดังระดับโลกของไทย ได้ทำการปั้นรูปหล่อหลวงพ่อคูณ มอบให้กับ คณะแพทยศาสตร์ มข.เพื่อใช้ในการ วางหน้าอ่างดองสรีระสังขาร ตลอดระยะเวลาของการดอง ตามหลักวิชาการ 1 ปี และใช้ในการเรียนการสอนอีก 2 ปี

ขณะที่ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำหนังสือที่ระลึก ในพิธีบำเพ็ญกุศลพระเทพวิทยาคม จำนวน 50,000 เล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่มาร่วมในการส่งมอบสรีระสังขาร โดยหนังสือดังกล่าว จัดพิมพ์ 4 สี่ ทั้งเล่ม ขนาดครึ่งเอสี่ โดยทำการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ก็แจกจ่ายจนหมด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์