พระโหดจับแมวโหนราว-โยนทิ้ง

พระโหดจับแมวโหนราว-โยนทิ้ง

ชาวเน็ตแห่วิจารณ์ คลิปพระโหดจับแมวโหนราวเชือก สุดท้ายโยนใส่พุ่มไม้ โฆษกสำนักพุทธฯชี้ ผิดวินัยร้ายแรง เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แนะผู้พบเห็นสามารถแจ้งความเอาผิดผู้กระทำได้ทันที

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กแห่แชร์คลิป “พระโหด!

จับแมวไต่ราวแล้วโยนเข้าพุ่มไม้” ความยาว 1.27 นาที เป็นภาพเหตุการณ์พระสงฆ์รูปหนึ่งนำแมววัดมาบังคับโหน-ไต่ราวเชือกบริเวณใต้ถุนกุฏิ สุดท้ายไม่หนำใจยังจับแมวเคราะห์ร้ายโยนใส่พุ่มไม้ ซึ่งคลิปดังกล่าวได้สร้างเสียงวิจารณ์ถึงความโหดของพระสงฆ์รูปนี้ที่มีเจตนารังแกสัตว์ให้บาดเจ็บ ซึ่งขัดต่อพระวินัยที่พระพุทธเจ้าบัญญัติให้พระสงฆ์ต้องเป็นผู้ที่มีเมตตาและละเว้นต่อการเบียดเบียนสัตว์

ทีมข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ติดต่อสอบถามไปยัง ดร.สมชาย สุรชาตรี ผู้ตรวจราชการและโฆษกประจำสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
 
ระบุว่า “การกระทำผิดดังกล่าวมีความผิดเป็นอาบัติขั้นร้ายแรง แต่ไม่ถึงกับสึก และมีบทลงโทษทางวินัยสงฆ์ให้พ้นจากการอาบัติด้วยการอยู่กรรมหรือปริวาส เพื่อฝึกจิตให้อยู่ในระเบียบวินัย เพราะถือว่าทำผิดจริยธรรม หากมีผู้กล่าวอ้างหรือร้องทุกข์ทางสํานักพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะทำการตรวจสอบจากหลักฐานที่ผู้กล่าวอ้างนำมายืนยัน และตรวจสอบผ่านคณะผู้ปกครองในสังกัด เมื่อตรวจสอบและหาผู้กระทำผิดได้แล้วจึงจะเรียกมาสอบถามเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว นอกจากนี้หากมีองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสัตว์แจ้งฟ้องพระสงฆ์ผู้กระทำผิดและตรวจสอบพบว่ามีความผิดทางอาญาจริงก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้”

ด้าน นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า

 เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ดังนั้นหากผู้ใดพบเห็นการทารุณกรรมสัตว์เหมือนกรณีที่พระสงฆ์รังแกแมวตามคลิปดังกล่าว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดตามกฎหมายได้ทันที โดยผู้แจ้งจะเป็นเจ้าของสัตว์เองหรือผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของแต่พบเห็นเหตุการณ์ก็สามารถแจ้งได้ โดยผู้กระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรจะต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ

ทั้งนี้ พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.57

หากตรวจสอบพบว่าการกระทำผิดใดๆที่เกิดขึ้นก่อนที่ พ.ร.บ.ประกาศใช้จะไม่สามารถเอาผิดย้อนหลังได้ แต่สามารถเทียบเคียงความผิดได้จากมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 ที่ระบุว่า ในกรณีกระทำการทารุณต่อสัตว์หรือฆ่าสัตว์โดยให้ได้รับทุกขเวทนาอันไม่จำเป็นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ.


พระโหดจับแมวโหนราว-โยนทิ้ง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์