พระโวยจบ ป.เอก อดรับพระทานปริญญาบัตร อธิการ มศวแจงเป็นข้อกำหนดกองพระราชพิธี

"ร่อนหนังสือร้องไม่ได้รับปริญญาบัตร"


พระดอกเตอร์จาก ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ร่อนหนังสือร้องสื่อไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิตจาก มศว วันที่ 24 พ.ย.นี้

ทั้งๆ ที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก แถมปริญญาโทยังไม่ได้โดนปิดกั้น ขณะที่ "วิรุณ " อธิการบดี มศว แจงทำตามที่กองพระราชพิธีกำหนด หากพระภิกษุสำเร็จการศึกษาไม่ครบ 10 รูปขึ้นไปก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เผยเป็นระเบียบที่ดำเนินการมาแล้ว 4-5 ปี

"ไม่ควรจำกัดสิทธิ"


เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ดร.พระชยสร สมปุญโญ ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ซึ่งสำเร็จการศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาการศึกษาผู้ใหญ่ภาคปกติ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ส่งจดหมายถึงหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ร้องเรียนกรณีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปฏิเสธไม่จัดให้พระภิกษุเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรดุษฎีบัณฑิต ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 โดยอ้างเหตุผลไม่ชัดเจน ทั้งที่เมื่อครั้งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาผู้ใหญ่ ก็เคยเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมาแล้ว จึงไม่ทราบถึงเหตุผลที่แท้จริง

"การเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรถือเป็นสิทธิที่ผู้สำเร็จการศึกษาควรจะได้รับโอกาส มหาวิทยาลัยไม่ควรจำกัดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ในการที่พระภิกษุที่จบการศึกษาจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรอย่างมีเงื่อนไข ทั้งโยมแม่ของอาตมาซึ่งเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาจนจบปริญญาเอกนี้เป็นเงินไม่น้อย และท่านก็ชราภาพมากแล้ว ต้องการเห็นภาพอันมีเกียรติครั้งนี้ของอาตมาเป็นภาพสุดท้าย" ดร.พระชยสร กล่าว

"ตอนจบ ป.โท ยังไม่มีปัญหา"


ทั้งนี้ เมื่อปี 2543 ดร.พระชยสร ได้เข้ารับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิตสาขาเดียวกัน โดยครั้งนี้มีพระภิกษุสำเร็จการศึกษาด้วยกัน 2 รูป ซึ่ง มศว ได้จัดสถานที่ให้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรโดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมครั้งนี้ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก กลับมีปัญหา

"ก่อนหน้าที่อาตมาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในปี 2543 สำเร็จการศึกษาสาขาการศึกษาผู้ใหญ่ภาคปกติ และพระภิกษุอีกรูปหนึ่งสำเร็จการศึกษาสาขาการสอน คณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งเมื่อปี 2542 ก็มีพิธีพระราชทานให้แก่รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทเช่นเดียวกัน แต่พอมาถึงครั้งนี้อาตมาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก กลับไม่สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ แล้วพระภิกษุรุ่นหลังจะรับพระราชทานได้หรือไม่ อยากได้ความชัดเจนในเรื่องนี้จึงร้องเรียนมา เพราะมหาวิทยาลัยชี้แจงได้ไม่ชัดเจน" ดร.พระชยสร กล่าว

"ต้องทำตามเงื่อนไขของกองพระราชพิธี"


ด้าน ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดี มศว กล่าวชี้แจงกรณีหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ได้รับหนังสือร้องเรียนจากพระสงฆ์รูปหนึ่ง ที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษาผู้ใหญ่ในระดับปริญญาเอกว่ามหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรว่า พิธีพระราชทานปริญญาบัตรทุกๆ ปี มหาวิทยาลัยพยายามจะทำให้สมพระเกียรติมากที่สุด และต้องดำเนินการไปตามที่กองพระราชพิธีกำหนด

เนื่องจากพิธีพระราชทานปริญญาบัตรนั้น ต้องควบคุมและดูแลในเรื่องความเป็นระเบียบ ความสวยงาม และเรื่องของเวลา การที่มีพระสงฆ์สำเร็จการศึกษาในแต่ละปีหากไม่ครบจำนวนตามข้อตกลงของกองพระราชพิธี 10 รูปขึ้นไปในแต่ละสาขา มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการในช่วงเวลา 4-5 ปีมาแล้วที่ มศว ถือปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างเข้มงวดและระมัดระวังอย่างมาก

"ต้องลาสิกขาก่อนรับปริญญาบัตร"


นอกจากนี้ ยังมีกรณีศึกษาที่มหาวิทยาลัยนเรศวรมีการถวายปริญญาบัตรแด่พระสงฆ์ สืบเนื่องจากที่มหาวิทยาลัยนเรศวรนั้นมีการเปิดหลักสูตรสำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะ ซึ่งมีพระสงฆ์สำเร็จการศึกษาในแต่ละปี 70 กว่ารูป จึงมีการถวายปริญญาบัตรให้พระสงฆ์ ขณะนี้ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็มีประกาศออกมาว่า ในกรณีที่เป็นพระภิกษุหากจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้น ต้องลาสิกขาก่อนจึงจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยไม่ได้จำกัดสิทธิของพระสงฆ์ โดยปกติมหาวิทยาลัยก็เปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มได้เข้าเรียน ไม่ว่าจะเป็นคนพิการด้านต่างๆ ตลอดถึงพระสงฆ์ มหาวิทยาลัยก็พยายามเปิดกว้าง

"ถือเป็นระเบียบที่บัณฑิตส่วนใหญ่รับรู้"


แต่ด้วยข้อระเบียบของกองพระราชพิธี มหาวิทยาลัยจึงต้องปฏิบัติตาม โดยส่วนตัวนั้นมองว่า พระสงฆ์นั้นเมื่อบวชเรียนในโลกโลกุตระธรรมแล้ว ก็น่าจะละวางเรื่องราวในทางโลกลงไปบ้างไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ มศว ไม่ได้กำหนดไว้ในระเบียบการสำเร็จการศึกษาของพระภิกษุว่า หากสำเร็จการศึกษาไม่ถึง 10 รูป มหาวิทยาลัยจะไม่จัดให้พระภิกษุที่สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร และดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 แต่ถือเป็นระเบียบที่บัณฑิตส่วนใหญ่รับรู้กัน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์