พระเมรุ-ราชรถเสร็จ-ซ้อมใหญ่สิ้นเดือนนี้

พระเมรุ-ราชรถเสร็จ-ซ้อมใหญ่สิ้นเดือนนี้

สมเด็จพระเทพฯ มีพระราชดำริให้จัดนิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าเพชรฯ พระเมรุ-ราชรถ เสร็จสมบูรณ์ พร้อมซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระราชพิธีฯ สิ้นเดือนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 55  ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนและผู้บรรยายถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ชมความคืบหน้าในการจัดสร้างพระเมรุ และการบูรณะราชรถ ราชยาน ที่ใช้ในพระราชพิธี

ทั้งนี้ นายธงทอง เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างพระเมรุ และอาคารประกอบในพระราชพิธี อาทิ หอเปลื้อง พระที่นั่งทรงธรรม พลับพลายกสนามหลวง ศาลาลูกขุน ทับเกษตร รั้วราชวัติและเสาโคม คืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 90 แล้ว คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ และในวันที่ 3 เม.ย.จะพิธียกฉัตร 7 ชั้นประดับยอดพระเมรุ สำหรับการซักซ้อมริ้วขบวนพระราชพิธีอัญเชิญพระศพ พระอัฐิ และพระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ ในพื้นสถานที่จริงนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 18 , 25 และ 31 มี.ค.นี้ โดยวันที่ 31 มี.ค.จะเป็นการซ้อมใหญ่แต่งกายเหมือนจริง  

 "การก่อสร้างพระเมรุในครั้งนี้ จะเห็นว่ามีขนาดเล็กกว่าการก่อสร้างพระเมรุในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เนื่องจากครั้งนี้พระศพประดิษฐานในพระโกศ ขณะที่เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ นั้น พระศพประดิษฐานในหีบพระศพ การก่อสร้างพระเมรุจึงมีขนาดเล็กกว่าเพราะใช้เนื้อที่น้อยกว่า ขณะที่โครงสีของพระเมรุโดยรวมเป็นสีทองและสีชมพูตามสีวันพระราชสมภพคือวัน อังคาร ภาพรวมของพระเมรุจึงมีความนุ่มนวลแบบอิสตรี นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้มีการจัดนิทรรศการในสมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ แบบถาวร ที่พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าไปศึกษาต่อไปด้วย " นายธงทอง กล่าว

 สำหรับภาคบ่ายเวลา 13.00 น.ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เพื่อเข้าชมการบูรณะ ซ่อมแซม ราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพระราชพิธีต่างๆ ในงานพระราชพิธีพระราชทางเพลิงพระศพ ซึ่งประกอบด้วย พระมหาพิชัยราชรถ ราชรถน้อย เกรินบันไดนาค 2 องค์ พระยานมาศสามลำคาน 2 องค์ พระที่นั่งราเชนทรยาน และพระวอสีวิกากาญจน์ และรูปปั้นเหล่าเทวดา เป็นต้น

โดยนางเด่นดาว ศิลปานนท์ หัวหน้าฝ่ายวิชาการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร วิทยากรบรรยาย เผยว่า หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ เลื่อนพระเกียรติยศสูงสุด สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ จากเบญจปฎลเศวตฉัตร 5 ชั้น เป็นสัปตปฎลเศวตฉัตร 7 ชั้นประดับเหนือยอดสุดพระเมรุ จึงมีการอัญเชิญพระมหาพิชัยราชรถมาใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ โดยความคืบหน้าของการจัดเตรียมราชรถ ราชยาน และเครื่องประกอบพิธีอื่นๆ ขณะนี้ ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะในส่วนของพระมหาพิชัยราชรถนั้น เหลือเพียงการทำเฟื่องอุบะใหม่รอบชายคาบุษบก และปรับเปลี่ยนผ้าม่านใหม่ เนื่องจากทุกครั้งที่มีการนำไปประกอบการซ้อมริ้วขบวน จะต้องมีการดูแลและทำความสะอาดใหม่ จนกว่าจะถึงพระราชพิธีในวันจริง 

 อย่างไรก็ตาม ระหว่างงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ ตั้งแต่วันที่ 8-10 เม.ษ.ทางราชการขอความร่วมมือสถานที่ราชการให้ลดธงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไว้ อาลัย ในส่วนของสถานบังเทิงต่างๆ แม้ไม่ได้มีประกาศให้งดบริการในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ให้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงสถานีวิทยุและโทรทัศน์ต่างๆ ก็ให้ดำเนินรายการที่สอดคล้องกันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ษ.นี้ จะมีการเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์