พระอุปัชฌาย์พร้อมลงนามขับ เณรคำ พ้นความเป็นศิษย์พรุ่งนี้ ส่งผลสิ้นสภาพความเป็นพระทันที

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 12 ก.ค. ที่วัดไชยมงคล อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พระราชธรรมโกศลเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ พระสุนาถมุนี เจ้าอาวาสวัดศรีนวล ซึ่งเป็นพระอุปัชาฌาย์พระวิรพล ฉัตติโก หรือพระเณรคำ และพระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ เจ้าคณะอำเภอม่วงสามสิบและเป็นพระเลขาคณะสงฆ์จังหวัดหารือการออกหนังสือ 2 ฉบับคือ หนังสือให้พระเณรคำพ้นจากปกครองของคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งลงนามโดยพระราชธรรมโกศล และหนังสือให้พระเณรคำพ้นจากการเป็นลูกศิษย์กับอาจารย์ของพระสุนาถมุนี

โดยหนังสือดังกล่าว จะมีการลงนามในเช้าวันพรุ่งนี้ และนำไปติดประกาศไว้ภายในวัดทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้คณะสงฆ์ทราบทั่วกันทั้งจังหวัด และส่งให้มหาเถรสมาคมรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

ด้านพระสุนาถมุนี พระอุปัชาฌาย์ของพระเณรคำกล่าวว่า พบกับพระเณรคำครั้งแรก เมื่อญาตินำมาบวชกับตนที่วัดดอนธาตุ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยขณะนั้นพระเณรคำเป็นสามเณรอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษ หลังทำการบวชพระให้แล้ว พระเณรคำไม่เคยมาพบหรือมาจำวัดกับตนสักครั้งเดียว ทราบเพียงไปสร้างสำนักสงฆ์อยู่ที่จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อพระเณรคำทำเรื่องเสื่อมเสียไม่เชื่อฟังคำสั่งของพระผู้ปกครอง พระผู้เป็นอาจารย์ ก็ถือเป็นการผิดวินัยสงฆ์ หรือสัทธิวิหาริกที่ไม่เชื่อฟังพระผู้เป็นอุปัชฌาย์ จึงเห็นชอบให้ตัดขาดระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ ซึ่งทำให้พระเณรคำสิ้นสภาพการเป็นพระโดยปริยาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์