“พระอาจารย์สุดใจเจ้าอาวาสวัดหลวงตา

หลวงตามหาบัว

วัดป่าบ้านตาดได้เจ้าวัดองค์ใหม่ “พระอาจารย์สุดใจ” รับตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนหลวงตามหาบัว อย่างเป็นทางการแล้ว  ส่วนยอดเงินในตู้บริจาครวม 8 วันเกือบทะลุ 35 ล้านบาท

วันนี้( 7 ก.พ.) ที่ศาลาการเปรียญวัดป่าบ้านตาด (วัดเกษรศิลคุณ) ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี
 
ได้มีพิธีมอบตราตั้งรักษาการเจ้าอาวาส ที่ 04/2554 ลงวันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 มีใจความว่า อาศัยอำนาจตามความในข้อที่ 27 แห่งกฎหมายมหาเถระสมาคมฉบับที่  24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2535 จึงแต่งตั้งให้ พระสุดใจ ฉายา ทนฺตมโน อายุ 67 พรรษา 38 วิทยฐานะ น.ธ. ตรี วัดป่าเกษรศิลคุณ ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าเกษรศิลคุณ ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีหน้าที่และอำนาจตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ที่อยู่ในวัดดังกล่าวข้างต้น จงอยู่ในโอวาทของรักษาการเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งแล้วนั้น ซึ่งปฏิบัติการโดยชอบด้วยพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถระสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง มติ ประกาศ ของมหาเถระสมาคม ขอจงถือความเจริญงอกงามไพบูลย์ในพระพุทธศาสนา ตลอดกาลนาน เทอญฯ ลงชื่อ เจ้าอธิการสุพิศ สุนฺทโร เจ้าคณะตำบลบ้านตาด เขต 1 (ธรรมยุต)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานบุญประทายข้าวเปลือกสงเคราะห์โลก วัดป่าบ้านตาด ประจำปี 2554  วันที่ 12 ก.พ.54 เป็นวันประทายข้าว
 
เริ่ม 06.30 น. ประชาชนตักบาตรที่หน้าศาลาใหญ่ เวลา 07.00 น. พระสงฆ์เริ่มทำสวดพระพุทธมนต์ พระอาจารย์สุดใจรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดเป็นประธาน 08.00 น. พระสงฆ์ปฏิบัติภัตกิจ ฉันจังหันเช้า 08.30 น. ถวายผ้าป่าข้าวเปลือก และจตุปัจจัย เพื่อนำไปสงเคราะห์โลก และเวลา 09.30 น. แจกน้ำมนต์สำหรับ งานบุญประทายข้าวเปลือกนี้ เป็นงานที่หลวงตามหาบัว ได้ดำเนินงานมาหลายปีติดต่อกัน เพื่อนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร จากนั้นนำไปช่วยเหลือให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดน ในถิ่นทุรกันดาร รวมทั้งบริจาคให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร หรือให้กับประชาชนผู้ยากจน

โดยในปีที่ผ่านมามีผู้บริจาคข้าวเปลือกเหนียว จำนวน 8,134 กระสอบ ข้าวเปลือกเจ้า 2,622 กระสอบ

และข้าวที่ชาวบ้านนำมาอีกส่วนหนึ่งโดยไม่บรรจุในกระสอบ เป็นข้าวเปลือกเหนียว  21 รถบรรทุก 10 ล้อ ข้าวเจ้า 9 รถบรรทุกสิบล้อ เงินบริจาค 9,098,396 บาท เงินเหรียญสหรัฐ 1,093 ดอลล่าร์ ทองคำน้ำหนัก 5 กก. กับ 1 บาท 9 สต. โดยการทำบุญประทายข้าวเปลือกนั้น เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยโบราณกาล โดยหนึ่งปีจะมีหนึ่งครั้ง พอหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวจะพากันเข้าวัด เพื่อร่วมกันปฏิสังขรศาสนสถานต่าง ๆ ซึ่งการบูรณะวัดวาอารามนั้น จำเป็นจะต้องอาศัยปัจจัยทั้งแรงกายและแรงทรัพย์ ทว่าชาวบ้านส่วนใหญ่จะไม่มีเงินมีทอง ฉะนั้นเลยนำข้าวเปลือกที่มีอยู่ มาถวายให้กับทางวัด เพื่อให้ผู้ที่มาพัฒนาวัดได้รับประทานทั่วกัน ส่วนที่เหลือจะนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้า เพื่อจะได้นำเงินมาพัฒนาวัด

ขณะเดียวกันพุทธศาสนิกชน ยังคงหลั่งไหลเข้ามากราบเคารพศพของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กันอย่างไม่ขาดสาย จนทำให้การจราจรหน้าวัดติดขัด รถยนต์เคลื่อนได้อย่างช้า ๆ ส่วนยอดเงินในตู้บริจาค 22 ตู้ ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ถึงวันที่ 6 ก.พ.รวม 8 วันมียอดเงินบริจาคทั้งสิ้น 34,258,000 บาท ยังไม่รวมทองคำและเงินที่มีผู้บริจาคเป็นเช็ค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์