“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!

“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!

เวลา 16.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จไปยังบริเวณอ่างเก็บน้ำอำปึล ต.เทนมีย์ อ.เมือง จังหวัดสุรินทร์ ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการพิเศษ จ.สุรินทร์ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ที่มีพระดำริให้พัฒนาพื้นที่ ซึ่งกรมชลประทานให้ใช้ประโยชน์ จำนวน 376 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรแบบผสมผสาน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นแหล่งผลิตผลทางการเกษตร และเพื่อให้ราษฎรได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกและดำเนินกิจกรรมโครงการฯ โดยมีนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุรินทร์ และกรมชลประทาน ร่วมกันดำเนินงานสนองพระดำริ ที่ผ่านมาได้ดำเนินการปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ 105 จำนวน 100 ไร่ ขุดสระน้ำ 2 สระ เพื่อเป็นแหล่งน้ำใช้ในพื้นที่โครงการฯ โดยในอนาคตจะมีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมแซมกล้วย ขนุน สัมโอ มะม่วง และจะมีการจัดระบบกระจายน้ำในพื้นที่แปลงนาและเกษตร การจัดทำถนนรอบโครงการฯ ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป

ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ได้เสด็จไปยังบริเวณแปลงนาข้าว เพื่อทรงรถเกี่ยวข้าว ซึ่งเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เสด็จไปทรงขับรถดำนาปักดำต้นกล้าข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 ในแปลงนาโครงการพิเศษฯ โดยใช้พันธุ์ข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจักรพรรณเพ็ญศิริ และศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ซึ่งปัจจุบันต้นข้าวเจริญเติบโตสมบูรณ์พร้อมเก็บเกี่ยว คาดว่าจะให้ผลผลิตประมาณ 25 ตัน โดยข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งหมดจะส่งไปยังพระตำหนักเพื่อทรงเลี้ยงข้าราชบริพารในพระองค์ และในอนาคตจะผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้บริการแก่เกษตรกรด้วย


“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!

ปัจจุบัน โครงการพิเศษจังหวัดสุรินทร์ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ได้นำรถเกี่ยวข้าวของโครงการออกให้บริการเกี่ยวข้าวให้เกษตรกรพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมพื้นที่กว่า 100 ไร่ จากนั้น ทรงเยี่ยมราษฎรที่ไปเฝ้ารับเสด็จ และทรงตรวจเยี่ยมจุดก่อสร้างโรงสี ซึ่งได้รับการนสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1,640,000 บาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในต้นปี พ.ศ. 2560 ซึ่งโรงสีดังกล่าวจะสีข้าวให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนแกลบและรำจะเอามาผลิตอาหารเม็ดคุณภาพดีเพื่อเป็นอาหารปลา เพื่อให้บริการเกษตรกรบริเวณใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่เลี้ยงปลาเพื่อเป็นอาชีพเสริมรายได้หลังจากการทำนา

ในโอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ได้ประทานเลี้ยงอาหารเที่ยงแก่ราษฏรที่มาเฝ้ารับเสด็จ และทรงจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มารักษาพยาบาลแก่ประชาชนด้วย ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะประชุมร่วมกับข้าราชการในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อปลูกพืชหลังฤดูกาลทำนา เช่น ปลูกพืชตระกูลถั่ว 50 ไร่ เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ปลูกหญ้าเนเปียร์ 2 งาน เพื่อเลี้ยงแพะเนื้อและแพะนม จำนวน 15-20 ตัว

สำหรับ โครงการพิเศษจังหวัดสุรินทร์ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ จังหวัดสุรินทร์ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วประมาณร้อยละ 40 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทุกกิจกรรมภายในปี พ.ศ. 2561


“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!


“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!


“พระองค์ติ๊ด” ทรง ขับรถเกี่ยวข้าว ด้วยองค์เอง!!

ขอบคุณ::matichon.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์