พระสหายจากสายบุรีถวายจำปาดะ

นายวาเดง ปูเต๊ะ อายุ 91 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 5 ตำบลปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพระสหายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เดินทางโดยเครื่องบินจาก จ.ปัตตานี พร้อมด้วยนายนิเพาซาน และนางนิฮา นานิวาบา สองสามีภรรยาผู้ดูแลนายวาเดง มาลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ และนำจำปาดะจำนวน 10 ลูก มาทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 4 ลูก และสมเด็จพระเจ้า พี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ จำนวน 2 ลูก ส่วนที่เหลือนำทูลเกล้าฯ ถวายพระบรมวงศานุวงศ์

น้ำตาคลอสุดเป็นห่วงในหลวง
 

นายวาเดงกล่าวเป็นภาษายาวีผ่านล่ามด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยากให้หายประชวรโดยเร็วที่สุด รู้สึกปลาบปลื้มมากที่ได้มาลงนามถวายพระพรในครั้งนี้ และรู้สึกเป็นห่วงพระองค์อย่างมาก ถ้าเป็นไปได้อยากจะเฝ้าพระองค์จนหายจากอาการประชวร แต่สุขภาพของตนไม่ค่อยดี เพราะเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พอหายดีแล้วจึงรีบเดินทางมาลงนามถวายพระพร 

เผยความหลังครั้งเสด็จฯ มาที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความประทับใจในพระองค์ท่านอย่างไรบ้าง นายวาเดงกล่าวว่า เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จฯ มาที่สวนของตน พร้อมกับตรัสว่า หากมีคลองแล้วจะทำให้พืชผลทางการเกษตรเป็นอย่างไรบ้าง ตนกราบทูลว่า พื้นที่ป่าพุแดแดนั้นเป็นพื้นที่แห้งแล้งมาก หากมีคลองเข้ามาจะช่วยให้เกษตรกรปลูกพืชได้มากและมีรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ไม่นานพระองค์ท่านได้พระราชทานคลองส่งน้ำมาให้ชาวบ้านในตำบลปะเสยะวอ ทำให้จากพื้นที่ที่แห้งแล้งกลายเป็นอุดมสมบูรณ์จนถึงในปัจจุบัน. 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์