พระสงฆ์2,549รูปปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง

"ร่วมปฏิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล"


เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช พระสงฆ์ 2,549 รูป ร่วมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านงานมหกรรมพืชสวนโลก ปรับการแสดงโชว์ม่านน้ำเป็นชุด บันทึกไว้ในใจประชา ร่วมเฉลิมฉลองทูลพระขวัญ 80 พรรษามหาราช

(4ธค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอำนวยการอนุรักษ์และพัฒนาพุทธมณฑล ฝ่ายฆราวาส ร่วมพิธีเปิดการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม 2549 ณ ห้องประชุมพุทธมณฑล โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ 2,549 รูปมาร่วมพิธี

"ทรงเป็นแบบอย่างแห่งพระมหากษัตริย์ของโลก"


นายกรัฐมนตรี ถวายรายงานการจัดงานว่า เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลของปวงพสกนิกรทุกหมู่เหล่าที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มีกษัตริย์ทั่วโลกเสด็จมาร่วมในพิธีถึง 25 ประเทศ ในฐานะพระราชอาคันตุกะ สมกับเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในโลก อีกทั้งทรงได้รับการยกย่องพระเกียรติคุณว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่เป็นแบบอย่างแห่งพระมหากษัตริย์ของโลก

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา คณะสงฆ์ รัฐบาล พร้อมหน่วยงานราชการและประชาชนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่ทรงปกครองประเทศโดยทศพิธราชธรรม ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นคุณูปการ นำความร่มเย็นเป็นสุขแก่พสกนิกรโดยถ้วนหน้า โครงการพระราชดำริ ล้วนแต่สร้างความเจริญ และความสำเร็จให้เกิดกับพสกนิกรเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะโครงการเศรษฐกิจพอเพียง นับว่าเป็นประโยชน์แก่การดำรงชีวิตให้เป็นไปอย่างมีความสุขตามอัตภาพที่พอเป็นไปได้

"ปฏิบัติธรรมระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค.49"


ทุกฝ่ายมีความคิดเป็นเอกฉันท์สมัครสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อให้พระองค์ท่านมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ธันวาคม โดยช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 2,549 รูป ส่วนภาคบ่ายเป็นการปฏิบัติธรรม ฟังการบรรยายธรรม ปาฐกถาธรรม และพิธีทอดผ้าป่าของหน่วยงานของรัฐและเอกชน

ด้านนายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า การแสดงม่านน้ำบริเวณบึงราชพฤกษ์ ในงานพืชสวนโลก ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากโดยแต่ละคืนมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจชมการแสดงม่านน้ำมากกว่า 10,000 คน โดยเฉพาะคืนวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะมีถึง 15,000-20,000 คน โดยนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจจะนั่งจับจองพื้นที่รอชมการแสดงตั้งแต่เวลา 16.30 น. แม้ว่าการแสดงจะเริ่มขึ้นในเวลา 19.00-19.45 น.

"เพลงของพ่อ ทำนองของแผ่นดิน"


สำหรับเดือนธันวาคม ถือเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นเฉลิมฉลอง ทูลพระขวัญ 80 พรรษามหาราช ในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา การแสดงม่านน้ำจะเปลี่ยนเป็นการแสดงชุดที่ 2 โดยใช้ชื่อชุด บันทึกไว้ในใจประชา หรือ The Golden Memory "จัดแสดงระหว่างวันที่ 6-30 ธันวาคม

โดยช่วงโหมโรง มีชื่อว่า เพลงของพ่อ ทำนองของแผ่นดิน โหมโรงด้วยการแสดงแสงเสียงชุด Jazz of The King ซึ่งจะมีลักษณะเป็นการจัดแสดงเพลงพระราชนิพนธ์ประกอบภาพภาพฝีพระหัตถ์บนจอม่านน้ำประกอบน้ำพุเต้นระบำและเลเซอร์ โชว์ ( Laser Show )ความยาว 4 นาที

"ปชช.แสดงพลังแห่งความจงรักภักดี"


อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ในช่วงหลัก ได้ใช้ชื่อ บันทึกไว้ในใจประชา The Golden Memory เพื่อต้องการสื่อภาพประทับใจ,หายาก ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบันของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดภาพที่ประทับตราตึงในความทรงจำในพระราชจริยาวัตรและพระราชกรณียกิจที่พระองค์ได้เสด็จฯไปทรงเยี่ยมราษฎรของพระองค์ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามการแสดงม่านน้ำภาพและความทรงจำที่ประทับใจจะถูกถ่ายทอดผ่านเพลงที่มีความไพเราะเพื่อให้ทกท่านได้ชื่นชมพระบารมีและนับเป็นโอกาสสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ประชาชนคนไทยหลายหมื่นคนพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมงาน

"ทำความดีเพื่อพ่อ"


ทางด้านนายสุรศักดิ์ นาคหอม ผู้อำนวยการโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณีพร้อมอาจารย์และนักเรียน นักศึกษาของจังหวัดอุตรดิตถ์กว่า 1,000 คน ร่วมใจใส่เสื้อเหลือง ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยนิมนต์พระสงฆ์ 80 รูปบิณฑบาต ภายในโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ในวโรกาสที่พระองค์มีพระชนมายุครบ 80 พรรษาและทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี

โดยนักเรียนนักศึกษาต่างกระตือรือร้นและตื่นเต้นกับการได้ทำความดีเพื่อถวายในหลวง พร้อมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการทำบุญตักบาตรและมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปัน เนื่องจากสิ่งของที่นักเรียน นักศึกษานำมาถวายพระในวันนี้

"เยาวชนร่วมบริจาคโลหิต"


จะมีการจัดสรรเพื่อนำไปมอบให้กับนักเรียนโรงเรียนต่างๆตามชนบทของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่มีโครงการอาหารกลางวันและโรงเรียนระดับประถมศึกษาในอำเภอที่ประสบภัยน้ำท่วมโคลนถล่มของจังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทำบุตรตักบาตรแล้วนักเรียน นักศึกษา ยังได้ร่วมบริจาคโลหิตกับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่รับบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน โดยมีเยาวชนจำนวนมาก ต่างแสดงความประสงค์ขอบริจาคโลหิต ส่วนใหญ่เป็นการบริจาคเป็นครั้งแรก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงแล้วยังเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเอง ทั้งนี้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์จำรับบริจาคโลหิตไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์