พระพยอมรับได้เหรียญจตุคามฯด้านหน้าพระพุทธเจ้า

"พระพยอม" กลับลำหนุนสร้างเหรียญพระพุทธเจ้า

 ด้านหลังเป็นจตุคามฯ พร้อมชื่นชมมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ผู้จัดสร้างที่นึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่ตั้ง เผยที่ผ่านมาจตุคามฯ ไม่เคยมีพระพุทธเจ้าอยู่เลย แจงหากเอาอย่างอื่นอยู่เหนือพระพุทธเจ้าต้องจะขอค้านเหมือนเดิม


กลับมาสร้างความแปลกใจอีกครั้ง สำหรับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่ก่อนหน้านี้ออกมาทักท้วงกระแสการสร้างวัตถุมงคล "องค์จตุคามรามเทพ" ล่าสุด พระพยอม ได้ชื่นชมการสร้างวัตถุมงคล รุ่น ”5 ธันวามหาราช” ของมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ที่ด้านหน้าเหรียญเป็นภาพพระพุทธเจ้า ส่วนด้านหลังเป็นองค์พ่อจตุคามรามเทพชนิดต่างๆ


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม ที่ลานธรรมวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายจรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช นายนิพนธ์ พลเสน ประธานอนุกรรมการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช นำเหรียญตัวอย่างวัตถุมงคล รุ่น ”5 ธันวามหาราช” โดยด้านหน้าเป็นภาพพระพุทธเจ้า ส่วนด้านหลังเป็นองค์พ่อจตุคามรามเทพชนิดต่างๆ จำนวนกว่า 50 เหรียญ มาถวายพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว


นายจรินทร์ กล่าวว่า เหรียญรุ่น 5 ธันวามหาราช จะไม่มีจำหน่ายตามแผงทั่วไป

 ที่จัดสร้างเพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคสมทบทุนสร้างหอระฆังเฉลิมพระเกียรติราชาภิเษกสมรส ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมทบทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ อาคารเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และสมทบกองทุนมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เพื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช งาน 12 สิงหาพระบรมราชินีนาถ

และเพื่อช่วยเหลือการกุศลตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ ตั้งแต่ 99 บาทขึ้นไป บริจาคได้ที่มูลนิธิ โทร.0-2356-0050 ต่อ 16 หรือธนาคารพาณิชย์ทุกสาขา


นายจรินทร์ กล่าวว่า การจัดสร้างเหรียญภาพพระพุทธเจ้าและองค์จตุคามครั้งนี้ ได้รวบรวมมวลสารศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศ และประกอบพิธีมหาเทวาภิเษก ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่องาน 12 สิงหาพระบรมราชินีนาถ ด้วยพิธีพราหมณ์และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ รวมทั้งปลุกเสกมวลสารและกดแท่นพิมพ์เมื่อวันที่ 1-2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และศาลหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช


พระพยอม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยร่วมงานกับมูลนิธิ 5 ธันวามานานแล้ว
อีกทั้งกิจกรรมของมูลนิธิชัดเจน และมีมาอย่างต่อเนื่อง ต้องขอชื่นชมการทำเหรียญที่ระลึกรุ่นนี้ว่า ยังนึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่ตั้ง เพราะที่ผ่านมาการทำจตุคามรามเทพไม่มีพระพุทธเจ้าอยู่เลย ซึ่งการจัดทำครั้งนี้แสดงว่าไม่ทิ้งพระรัตนตรัย การเอาเทพที่รักษาศาสนามาร่วมกันทำให้เห็นชัดเจนว่า คนไทยไม่ทิ้งพระพุทธเจ้า ไม่เอาอย่างอื่นเหนือพระพุทธเจ้า จึงเอาพระพุทธเจ้าไว้ด้านหน้า เทพไว้ด้านหลัง เรื่องนี้ไม่ได้ค้าน แต่ถ้าเอาอย่างอื่นแล้วลืมพระพุทธเจ้าต้องขอค้าน 


“คนอื่นสร้างจตุคามฯ มา 700-800 รุ่น ไม่เคยเอาพระพุทธเจ้ามานำท้าวจตุคามเป็นเทพ เป็นแค่ยามเฝ้าบันไดพระบรมธาตุ เหมือนเป็นลูกน้อง ทำอย่างนั้นไม่ถูกต้อง การนำพุทธกับเทพมาไว้ในเหรียญเดียวกันเป็นแนวคิดที่ยอมรับได้ เนื่องจากไม่เป็นการยึดติดกับเทพเพียงอย่างเดียว แต่ยังนึกถึงพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธทุกคน“ พระพยอม กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์