“พระพยอม”มอบ1แสนบาท“ดำรงค์ พิเดช”พิทักษ์ป่า

“พระพยอม”มอบ1แสนบาท“ดำรงค์ พิเดช”พิทักษ์ป่า

“พระพยอม”มอบ 1 แสนบาทให้ “ดำรงค์ พิเดช” ช่วยปกป้องป่า โดนใจผลงานพิทักษ์ป่า เจ้าตัวเศร้าหลังเกษียณเหตุการณ์กาลปัตร รีสอร์ท บ้านพักรุกป่ากลับมาเปิดบริการ

วันนี้ (5 ธ.ค.) ที่วัดสวนแก้ว พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ. นนทบุรี เป็นประธานมอบทุน 1 แสนบาท ให้นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อใช้เป็นทุนสำหรับปกป้องพิทักษ์รักษาผืนป่าโดยมีประชาชนเข้าร่วมงานและเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

ทั้งนี้พระราชธรรมนิเทศ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรักป่าและทรงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์
 
เพื่อให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี เพราะฉะนั้นใครทำงานเพื่อพิทักษ์รักษาป่าและมีอุดมการณ์ในการปกป้องผืนป่าอาตมาก็จะมอบทุนสนับสนุน โดยครั้งนี้ขอมอบให้นายดำรงค์ เนื่องจากประทับใจในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องผืนป่าอย่างตรงไปตรงมา และไม่เกรงกลัวอิทธิพล แม้ว่าปัจจุบันนายดำรงค์จะเกษียณอายุราชการแล้วก็ตาม แต่ก็ยังอยากให้ทำงานปกป้องป่าต่อไป เพราะป่ามีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมาก

พระราชธรรมนิเทศ กล่าวต่อว่า อาตมาแสลงใจต่อคำพูดของนายดำรงครั้งหนึ่ง
 
ที่พูดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าออกบวชเพื่อบิณฑบาตของสิ่งของเครื่องใช้มาใช้ในการปกป้องรักษาป่า เพราะขออะไรรัฐบาลก็ไม่เคยได้ การบุกรุกทำลายป่าจึงเกิดขึ้นไม่รู้จักจบสิ้น เงินที่นำมามอบให้กับนายดำรงครั้งนี้นำมาจากการทอดผ้าป่าขยะ ดังนั้นขอให้นายดำรงใช้เงินก้อนนี้อย่างคุ้มค่า

ด้านนายดำรงค์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้รับเงินสนับสนุนจากพระสงฆ์ โดยจะนำเงินไปสมทบทุนกองทุนช้าง 5 หมื่นบาท และจะมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 10 คน ๆ ละ 5,000 บาท เพื่อให้สมกับเจตนารมณ์ของพระราชธรรมนิเทศ

ส่วนสถานการณ์ป่าไม้ปัจจุบันหลังจากตนเกษียณอายุราชการมา 2 เดือน
 
น่าเศร้าใจมาก เพราะเหตุการณ์กลับตาลปัตรหมด รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกอุทยานฯ ทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กลับมาเปิดบริการอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่อุทยานฯ แก่งกระจานก็ถูกคณะกรรมาธิการฯ ในรัฐสภา ตั้งกรรมการสอบข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ด้านพระสงฆ์ที่ จ. ศรีสะเกษ ก็ออกมาประกาศยอมตายคาผ้าเหลืองเพื่อรักษาป่า ตนอ่านข่าวด้วยความเศร้าสลด 1 ปีที่ตนเป็นอธิบดีทั้งเหนื่อยและเสี่ยงชีวิตในการปกป้องผืนป่า แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม

เร็วๆ นี้ ตนจะเดินทางไปเยี่ยมพระสงฆ์รูปดังกล่าวที่ จ.ศรีสะเกษ  ป่าไม้ไม่ใช่สมบัติของใคร แต่เป็นของทุกคน ๆ เป็นเจ้าของ วันนี้ตนประกาศสู้เพื่อปกป้องผืนป่า แต่จะสู้ได้แค่ไหนยังไม่รู้ เพราะนักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่มีใครใส่ใจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์