พระพยอม เชื่อ เณรคำ มีทีมงานใหญ่คอยดูแล

พระพยอม เชื่อ เณรคำ มีทีมงานใหญ่คอยดูแล

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมอาคารเรียนรวมหลังใหม่ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
 
ภายในมหาวิทยาลับเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา พระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวภายหลังได้บรรยายธรรมให้กับนักศึกษากว่า 300 คน โดยกล่าวว่าในส่วนของการเอาผิดทางสงฆ์นั้น ขั้นตอนของทางสงฆ์มีหลายขั้นตอนเกินไป จึงทำอะไรได้ล่าช้า ลองคิดดูว่าคนทำผิดอยู่ในวัยที่ปราดเปรียว แต่คนจัดการคนผิดรวมกันแล้ว 3-4 รูป อายุ 200-300 ปี จะตามทันกันได้อย่างไร


"อาตมาเชื่อมั่นว่า ขบวนการที่ชี้ช่องทางนี้ชัดเจน ลำพังคนบ้านนอก พระอย่างนี้ อายุแค่นี้ จะบริหารจัดการด้วยเงินมากขนาดนี้โดยไม่มีทีม ไม่มีขบวนการ เป็นไปไม่ได้ และเงินจำนวนมากขนาดนี้ ถ้าเป็นอาตมาต้องเทศน์ขนาด 200 ชาติ อาตามว่าสมเด็จ 6 -7 องค์ ทั้งประเทศก็ยังมีบัญชีไม่เท่ากับองค์เดียวนี้ ทำไมมากมายขนาดนี้ เชื่อว่าศรัทธาคนไทยอย่างไรก็ไม่มีฐานะร่ำรวยกันทุกคน ถึงแม้จะมีพวกซื้อบุญทุ่มบ้างก็ไม่น่าจะถึง 100-200 ล้าน มีถึง 60 -70 บัญชี เป็นไปไม่ได้ แล้วยิ่งฟังข่าวยิ่งน่าเศร้าใจว่า มีทั้งตำรวจ และทหารชั้นผู้ใหญ่ ไปเป็นองค์รักษ์ เรื่องเหล่านี้นี้เคยมีประสบการณ์มาแล้วตั้งแต่สมัยพระยันตระ พระนิกร"

พระพยอย กล่าวอีกว่า  พุทธเจ้าท่านเคยตรัสว่า ลาภสักการะเงินทอง เป็นเหมือนงูพิษ ลาภสักการะเป็นของแสบเผ็ดต่อมรรค ผล นิพพาน และต่อพรหมจรรย์
 
แล้วยังไปรับยาพิษ งูพิษ รับพิษทั้งนั้น สมเด็จพระสังฆราชท่านเป็นต้นแบบที่ดี คนถวายรถราคาแพงท่านบอกกุฎิเล็กไม่มีที่จอด ถ้าไปจอดข้างนอกคนก็งัด ท่านก็ไม่รับ ทำไมพระไม่หลีก ถ้าเป็นอาตมาถวายกล้องถ่ายรูปมาก็ไม่รับ ถวายเงินส่วนตัวมาก็รับเข้ากองกลางหมด ถวายโทรศัพท์ส่วนตัวก็ไม่รับ การรับแบบนี้อย่าไปเรียกว่าผิดเลย แต่เรียกโอเว่อร์ เป็นคนทั่วไปนั่งสายการบินกรุงเทพฯ – อุบลฯ เสีย 2,000 บาท แต่หากเหมาเช่าลำเสีย 3 แสน ถ้าเป็นมนุษย์ปรกติมีนิสัยออมบ้าง สมณะก็ต้องมีคำว่าสมถะ เรียบง่าย ใช้สายการบินที่มีอยู่ปรกติก็สบายแล้ว เกินแล้ว ทำไมยังใช้ส่วนเกินขนาดนั้น เท่าที่สันนิฐานเป็นเพราะว่า คนบวชมาพระพุทธเจ้าท่านบอกต้อง 5 พรรษา ห้ามไปอยู่ที่ไหนต้องอยู่กับครูบาอาจารย์ แต่นี้บวชแล้วบินเลย ขาดครูบาอาจารย์ที่คอยเตือนให้ช่องว่างเกิด พอช่องว่างเกิด ปรนเปรอ บำเรอ พูดง่ายๆ ยุคนี้เป็นยุคคนซื้อบุญทุ่มให้พระ คนรวยกับพระรวยเจอกัน สันดานเดียวกัน มันก็เละเลย


พระพยอม กล่าวว่า ตอนนี้สำหรับเณรคำชัดเจนคือผิดหลักกฎหมาย คณะสงฆ์ว่าถ้ายังไม่ชี้แจง โอกาสชี้แจงก็ยังไม่มี ถ้าเณรคำไม่หนี ไม่สึก ไม่กลับ จะเอาอย่างไร พูดง่ายๆ กฎหมายไทย ดีกับคนชั่วเกินไป เห็นหรือไม่ ส่วนวงการสงฆ์ตกต่ำมากการสังคายนา กรณีเณรคำถูกต้องเป็นการให้ข้อคิดสำหรับคนไทย ตนว่าถ้าชาวพุทธฉลาดเอาเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ มหาวิทยาลัยสงฆ์ก็สอนไม่ได้ มหาวิทยาลัยไหนก็สอนไม่ได้ เรื่องนี้บอกเลยว่า สังคมอ่อนแอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์