พระพยอม ชี้เด็กไทยขาดวิจารณญาณ-ชักจูงง่าย

"พระพยอม" ชี้เด็กไทยขาดวิจารณญาณ ชักจูงง่าย แนะฝึกใช้ "เวลา-ชีวิต-เงิน" ให้เป็น พม.ทุ่มงบประมาณ 2 ล้านพานักเรียนเข้าค่ายคุณธรรม ที่วัดสวนแก้ว - วัดสามง่าม หวังเด็กนำหลักธรรมปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ลดปัญหาสังคม

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ลานธรรม วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  แถลงข่าว "สมานฉันท์ สันติวิธี เริ่มที่ครอบครัว" ว่า  เด็กและเยาวชนในปัจจุบันสามารถค้นคว้าความรู้ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพียงกดปุ่มคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่มีจุดอ่อนสำคัญอยู่ที่การขาดวิจารณญาณ ไม่รอบคอบและไม่ไคร่ครวญ ใครมาชักชวนให้ไปไหนหรือทำอะไร ก็เชื่อทุกอย่าง ดังนั้น แนวทางแก้ไขปัญหา จึงต้องฝึกให้เด็กใช้ชีวิต ใช้เวลาและใช้เงินทองข้าวของให้เป็น โดยอาจดึงนักเรียนมาเข้าค่ายฝึกอบรมช่วงปิดภาคการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีความรอบคอบในการดำเนินชีวิตประจำวันมากขึ้น

"ปัญหาที่พบระหว่างการจัดอบรมให้กับเด็กที่มาเข้าฝึกอบรม คือ ครูเรียกตัวเด็กให้ออกจากค่ายกลางคัน เพื่อไปทำกิจกรรมอื่นๆ ของโรงเรียน เด็กก็จะไม่ได้รับประโยชน์ เหมือนนำงบประมาณมาผลาญเล่น จึงอยากฝากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจัดระบบการศึกษาให้เด็กนักเรียนได้มีเวลาอยู่กับวัดและครอบครัวในช่วงปิดภาคการศึกษา ไม่ควรเรียกตัวนักเรียนให้ไปทำกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน จะช่วยให้เด็กได้ซึมซับสิ่งที่ต้องการปลูกฝังจากวัดและครอบครัวอย่างเต็มที่" พระราชธรรมนิเทศ กล่าว

ด้านนายอุดมเดช รัตนเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน กระทรวงพม.ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการ "ค่ายคุณธรรมนำใจยุวชน" ที่จังหวัดนนทบุรี

โดยจะนำเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษาจาก 6 อำเภอ ของจ.นนทบุรี มาเข้าค่าย 3 วัน 2 คืน ที่วัดสวนแก้วและวัดสามง่าม จ.นนทบุรี วัดละ 2 พันคน แบ่งการอบรมเป็นรุ่นๆ ละ 200 คน พม.จะสนับสนุนงบประมาณรายหัว 500 บาทต่อหัว เพื่อเป็นค่าอาหารและค่าเดินทาง เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรมและจริยธรรม สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาสังคมด้านต่างๆ จากนั้นจะขยายไปในพื้นที่อื่นทั่วประเทศ

นายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า การแก้ปัญหาสังคมต้องแก้ไขด้วยการศึกษาและการศึกษาเท่านั้น เพราะคนที่สร้างปัญหาในสังคมขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่มีการศึกษา การพัฒนาสังคมจะเกิดขึ้นไม่ได้หากคนไม่มีการศึกษา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์