พระฝึกแบบทหาร นร.วัยใสป่วยอื้อ

เข้าค่ายวัยใสเด็กล้มป่วยอื้อ โรงเรียนปราจีนบุรีส่งเด็กนักเรียนป.6-ม.3 เข้าค่ายโครงการวัยใสใจสะอาด ที่วัดอัมพวัน

เจอพระพี่เลี้ยงฝึกหนักถึงกับเครียดล้มป่วยระนาว ต้องหามส่งร.พ. เจ้าอาวาสเผยพระพี่เลี้ยงเป็นทหารเก่าเลยนำระบบทหารมาลงโทษเด็กนักเรียน ผู้ปกครองโวยหาคนรับผิดชอบ ส่วนหมอออกมาระบุเด็กเกิดความเครียด ปรับตัวไม่ทัน สถานที่เข้าค่ายก็อยู่ในวัด

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 9 ก.ค. นักเรียนจากโรงเรียนบรรหารวิทยา ม.21 ต.เมืองเก่า ทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงจำนวน 230 คนได้เข้าค่ายโครงการ "วัยใสใจสะอาด" ที่วัดอัมพวัน

ซึ่งเป็นวัดของเจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี บรรยากาศในโรงพยาบาลกบินทร์บุรี แน่นขนัดเต็มไปด้วยนักเรียนที่ป่วยส่งเสียงร้องครวญคราง แพทย์ต้องช่วยกันรักษาเป็นการเร่งด่วน จากนั้นผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูอาการของบุตรหลานของตนที่ป่วยเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำงานกันอย่างหนัก

ด.ช.ณัฐวุฒิ เจริญสุข อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.3 กล่าวว่า สาเหตุที่นักเรียนล้มป่วยกันมากเนื่องมาจากเมื่อเวลา 17.00 น.ของวันเดียวกัน ช่วงนักเรียนกำลังรับประทานอาหารมื้อเย็น

มีนักเรียนจำนวนหนึ่งส่งเสียงดังและรับประทานอาหารไม่หมด ทำให้พระพี่เลี้ยงเกิดความไม่พอใจ และพวกตนก็รู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับพวกตน จนเกิดอาการเครียด และขณะเดียวกันพระอนุชาซึ่งเป็นพระพี่เลี้ยงอีกรูปหนึ่ง สั่งให้นักเรียนทั้งหมดกลิ้งไปมากับพื้นศาลาวัดหลายรอบ และนั่งลุกขึ้นยืนอีกหลายครั้ง และอื่นๆ อีกหลายอย่าง


ด.ช.ณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่า ขณะที่นักเรียนกำลังถูกพระอนุชาทำโทษอยู่นั้นได้เกิดฝนตกและฟ้าคะนองไฟฟ้าดับทั้งวัดทำให้เรียนทั้งหมดเกิดความหวาดกลัว

ต่อมาไม่นานก็เริ่มมีนักเรียนเริ่มแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก ล้มป่วยทีละคน เจ้าหน้าที่ได้นำส่งคลินิกใกล้เคียง และต่อมาไม่นานก็มีนักเรียนอีกจำนวนมากเกิดอาการแบบเดียวกัน นายสุรพงษ์ วีระพงศ์ อาจารย์สอนภาษาไทย โรงเรียนบรรหารวิทยา กล่าวว่า โครงการ "วัยใสใจสะอาด" เป็นโครงการของ อบจ.ปราจีนบุรี เพื่อให้เยาวชนเข้าค่ายอบรมส่งเสริมพัฒนาการ และวัฒน ธรรมของเยาวชน โดยให้มีการเข้าค่ายอบรมจำนวน 4 คืน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-10 ก.ค. มีนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.6 ถึง ม.3 เข้าอบรมทั้งสิ้นจำนวน 230 คน และเหลือเวลาอีก 1 วันก็จะครบแล้ว ส่วนสาเหตุที่นักเรียนล้มป่วยนั้นก็ไม่ทราบเกิดจากอะไร หรือว่าเป็นจากที่นักเรียนรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ และถูกพระทำโทษ และประกอบกับอาการเครียดของนักเรียนที่เข้าค่ายนานเกินไปหรือเปล่า

ส่วนพระครูปัญญาวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี หลังจากทราบข่าวก็เดินทางไปดูอาการของเด็กนักเรียนที่ร.พ.กบินทร์บุรี

พร้อมกับเปิดเผยว่า นักเรียนทั้งหมดเข้าอบรมที่วัด โดยมีพระวิทยากรและพระพี่เลี้ยงที่คอยอบรมและสั่งสอนจำนวน 10 รูป โดยเป็นพระมาจากวัดวัฒนารังสี ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจากพระรูปหนึ่งที่เคยเป็นทหารมาก่อน แล้วนำระบบทหารมาทำโทษกับนักเรียนและเป็นเวลาเดียวกันที่เพิ่งรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ ก็อาจเกิดอาการแน่นจนหายใจไม่ออก ส่วนนักเรียนที่ป่วยนั้นตอนนี้ทางโรงพยาบาลก็ให้กลับบ้านได้บ้างแล้ว หลังจากที่ได้รับการปฐมพยาบาล ส่วนที่เหลืออีกจำนวนหนึ่งแพทย์ยังไม่ให้กลับเพราะต้องรอดูอาการเสียก่อน

นายสมชาย บุญเลี้ยง อายุ 41 ปี ผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใครเป็นผู้รับผิดชอบ และจะทำแบบไหนอย่างไรต้องรอพ่อแม่เด็กทั้งหมดมาคุยกันให้รู้เรื่อง

ส่วนลูกตนหลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้วตนก็จะรับกลับบ้านเลย จะไม่ให้ไปเข้าค่ายอีกแล้ว ส่วนพระที่ลงโทษเด็กนั้นทำเกินไป โดยใช้ระบบทหารมาลงโทษกับเด็กมันไม่เหมาะสม เพราะนักเรียนทั้งหมดมีนักเรียนหญิงมากกว่านักเรียนชาย ทางด้านแพทย์ประจำห้องฉุกเฉินร.พ.กบินทร์บุรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนนั้นน่าจะมาจากอาการที่เด็กตกใจ และเกิดอาการเครียดมากกว่า เพราะเด็กเข้าค่ายอบรมนานแล้วยังปรับสภาพตัวเองไม่ทัน ส่วนใหญ่แล้วเป็นนักเรียนหญิง และอีกอย่างสถานที่อบรมนั้นเป็นวัดอาจจะทำให้เด็กกลัว แล้วเกิดอาการเครียดก็เป็นไปได้ ส่วนเรื่องอาหารนั้นไม่น่าจะเกี่ยว เพราะเด็กรับประทานอาหารเมื่อเวลา 17.00 น. แต่เกิดอาการเมื่อเวลา 19.00 น ส่วนเรื่องอาหารเป็นพิษนั้นไม่ใช่แน่นอน ตอนนี้ได้อนุญาตให้เด็กกลับบ้านไปหมดแล้ว หลังจากที่ได้กักตัวนอนรอดูอาการ 1 คืน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์