พระธรรมปัญญาบดีเจ้าอาวาสวัดโพธิ์มรณภาพสิริอายุ98ปี

พระธรรมปัญญาบดีเจ้าอาวาสวัดโพธิ์มรณภาพสิริอายุ98ปี


ผอ.สำนักพุทธฯ เผย "พระธรรมปัญญาบดี" เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ มรณภาพแล้ว ด้วยโรคชรา สิริอายุ 98 ปี พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 29 ก.ค. นี้

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในวันนี้ (27 กค.) พระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ได้มรณภาพลงแล้ว สิริอายุ 98 ปี ด้วยโรคชรา ซึ่งตามขั้นตอน ด้วยเป็นพระผู้ใหญ่ชั้นรองสมเด็จฯ ก็จะอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ อย่างต่ำ 3 วัน ซึ่งทางสำนักพระราชวังจะเป็นผู้ดำเนินการต่อไป โดยในวันอังคารที่ 29 ก.ค. จะมีการอัญเชิญนำหลวงสรงศพที่วัดโพธิ์อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับประวัติ พระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2458 ที่ จ.สิงห์บุรี บรรพชาเป็นสามเณร ในวันที่ 24 เมษายน 2474 ณ วัดตราซู ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี มีพระครูพรหมจริยคุณ (ดี) วัดแจ้งพรหมนคร อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เป็นพระอุปัชฌาย์และอุปสมบท ในวันที่ 5 มิถุนายน 2479 ที่วัดตราชู

สำหรับสมณศักดิ์ที่ได้รับพระราชทาน ปี 2495 เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ที่ "พระครูทักษิณคณิสร" ปี 2507 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะปลัดขวา ที่ พระทักษิณคณิสสร ปี 2526 เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ พระราชปัญญาสุธี ปี 2536 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพวรมุนี ปี 2539 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมเสนานี และปี 2543 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นหิรัญบัฏ หรือรองสมเด็จพระราชาคณะที่ พระธรรมปัญญาบดี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์