พระขู่ฟ้อง ศิลปินแห่งชาติ ร่วมตัดสินให้รางวัลสันดานกา

จากกรณีที่องค์กรทางพระพุทธศาสนา 53 องค์กร

เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) ถอดภาพ “ภิกษุสันดานกา” ออกจากงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 และถอนรางวัลของผู้วาดภาพดังกล่าว แต่ไม่เป็นผลนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. เวลา 11.00 น. ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พระภิกษุ แม่ชี และฆราวาส ประมาณ 100 ชีวิต ในนามองค์กรทางพระพุทธศาสนา 53 องค์กร นำโดยพระมหาโชว์ ทสฺสนีโย รอง ผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริหารสังคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)  และนายเสถียร วิพรมหา เลขาธิการองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เพื่อคัดค้านการแสดงภาพเขียน “ภิกษุสันดานกา” และ “หมา-นุษย์” ของนายอนุพงษ์ จันทร อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่จัดแสดงอยู่ในงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม โดยมี นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ

จากนั้นนายเสถียรกล่าวว่า
 
ต้องการให้ รมว.ศึกษาธิการ สอบสวนอธิการบดีและผู้บริหาร มศก. และผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีจัดแสดงภาพภิกษุสันดานกา และภาพอื่นๆที่ลบหลู่ พระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเรียกร้อง ศธ.ดำเนินการให้ มศก.ระงับการนำภาพดังกล่าวออกจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ และยุติการเผยแพร่ภาพในรูปแบบต่างๆ โดยวันที่ 9 ต.ค. เวลา 10.00 น. องค์กรทางพระพุทธศาสนา จะเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นจะไปยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสิน และนายอนุพงษ์ รวม 18 คน ต่อศาลอาญา เพราะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายอาญา มาตราที่ 206 ที่ระบุว่าผู้ใดที่ดูหมิ่น ทำลายพระพุทธศาสนา จะต้องระวางโทษ 1 ปี ถึง 7 ปี และปรับ 2,000-10,000 บาท และกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 79 รัฐจะต้องให้การอุปถัมภ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา 


ส่วนพระมหาโชว์กล่าวว่า
 
เมื่อมีการนำภาพ “หมา-นุษย์” ออกมาเปิดเผยเพิ่ม ทำให้มีผู้ออกมาเรียกร้องมากขึ้น มจร. และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) แสดงเจตนาชัดเจนแล้วว่าจะร่วมคัดค้านด้วย และในวันที่ 9 ต.ค.นี้ จะมีพระนิสิตจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนการยื่นฟ้องต่อศาลอาญานั้น นอกจากจะมีการยื่นฟ้องในนามองค์กรทางพระพุทธศาสนาแล้ว สำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พศ.) ได้แจ้งมาว่าจะร่วมยื่นฟ้องด้วย ซึ่งจะถือว่าเป็นการยื่นฟ้องร้องต่อศิลปินแห่งชาติ ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินภาพในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ


จากนั้นกลุ่มองค์กรทางพระพุทธศาสนา ได้ออกไปที่หน้า ศธ.  และสวดบังสุกุลให้กับคณะกรรมการตัดสินภาพฯ นายอนุพงษ์คนวาดภาพ เพื่อให้ไปสู่สุคติ ทั้งยังเผารูปพร้อมพวงหรีดที่ติดรูปนายอนุพงษ์ด้วย


ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 มีศิลปินแห่งชาติร่วมด้วยได้แก่
 
นายถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ. 2544 และนายประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) พ.ศ.2541 ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายประหยัด ถึงเรื่องการฟ้องร้อง ได้รับคำตอบว่า ไม่กังวลหากจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี คณะกรรมการยังคงยืนยันในหลักการการตัดสินเดิมที่พิจารณาไปแล้ว ขณะที่นายอนุพงษ์ จันทร เจ้าของผลงานอื้อฉาว ก็กล่าวว่า ไม่กังวลหากจะถูกดำเนินคดีเช่นกัน


ด้านนายญาณวิทย์ กุญแจทอง รักษาราชการแทนอธิการบดีฝ่ายศิลปกรรม มศก. กล่าวว่า

กำลังเร่งจัดพิมพ์ข้อคิดเห็นผลงานศิลปะ “ภิกษุสันดานกา” ที่สอบถามพระเถระชั้นผู้ใหญ่และนักปราชญ์ รวมทั้งศิลปินแห่งชาติ พิมพ์ 1,000 เล่ม เสร็จในวันที่ 8 ต.ค.นี้ และจะนำไปมอบให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งให้กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเผยแพร่ ส่วนการจะฟ้องร้องเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่ มศก.จะไม่หยุดแสดงภาพดังกล่าว และเรียกรางวัลคืนจากนายอนุพงษ์ เพราะทางมหาวิทยาลัยต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนและมีมาตรฐาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์