พรรคซูจีร้องถกต.ต.คว่ำบาตรพม่า

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ออกแถลงการณ์เรียกร้องการเจรจากับประเทศตะวันตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า 
    
โดยพรรคของนางซูจี เรียกร้องการหารือกับสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และประเทศ อื่น ๆ ด้วยความปรารถนาที่จะมีการตกลงเกี่ยวกับเมื่อใด อย่างไร และภายใต้เงื่อนไขเช่นไร จึงจะสามารถเปลี่ยนการคว่ำบาตรเพื่อประโยชน์สำหรับประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและให้มีเศรษฐกิจที่ดีได้    
    
นอกจากนี้  พรรคเอ็นแอลดี ยังย้ำว่า การยุติมาตรการลงโทษใด ๆ ก็ตามจะเกี่ยวโยงกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในพม่า โดยเฉพาะการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และว่า สาเหตุสำคัญของการคว่ำบาตรคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน และขาดแนวทางด้านประชาธิปไตย ซึ่งประเด็นเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ และการยุติการคว่ำบาตรสามารถให้ผลได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
    
ด้าน นายเรโนลด์ อีเกรตู ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพม่า กล่าวว่า จุดยืนอย่างระมัดระวังของนางซูจี สะท้อนให้เห็นถึงความคิดหลากหลายภายในพรรค นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังระบุว่า การคว่ำบาตรอาจเป็นข้อต่อรองเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่หรือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนางซูจี เพื่อคงไว้ซึ่งบทบาท ภายใต้สภาพการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในพม่า
    
ส่วนผู้ที่สนับสนุนการคว่ำบาตรระบุว่า  มาตรการคว่ำบาตรเป็นเพียงแรงกดดันเดียวต่อรัฐบาลทหารพม่า  เนื่องจากสหรัฐสั่งห้ามบริษัทอเมริกันค้าขายกับบริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลทหาร แต่ถึงกระนั้น บริษัทเอเชีย โดยเฉพาะจากจีน อินเดีย ไทย และเกาหลีใต้ ต่างมองข้ามประเด็นการเมืองและการละเมิดสิทธิมนุษยชน ด้วยการเข้าไปลงทุนในพม่า
    
ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2533 แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลทหาร ขณะที่ นางซูจีเพิ่งได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณในบ้านพักเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว หลังถูกกักบริเวณนานถึง 15 ปีจากในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์