พยาบาลแจ้งความ รพ.เดชา เบี้ยวเงินเดือน แฉค้างเกือบครึ่งปี

พยาบาลแจ้งความ รพ.เดชา เบี้ยวเงินเดือน แฉค้างเกือบครึ่งปี

สธ.ย้ำให้เวลาผู้บริหารแก้ไข หากปรับปรุงไม่ได้อาจสั่งปิดถาวร ด้านพยาบาลร้องไม่ได้เงินเดือน

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามคำสั่งปิดโรงพยาบาลเป็นเวลา 60 วันแล้ว เบื้องต้นทีมผู้บริหารใหม่แจ้งว่า ยังมีความประสงค์จะเปิดให้บริการอยู่ แต่ขอเวลาในการปรับปรุง สบส. จึงให้เวลาในการปรับปรุงทั้งเรื่องบุคลากร สถานที่ และการให้บริการ ให้ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ภายในระยะเวลา 60 วันหลังจากนี้หากยังไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะปิดชั่วคราวหรือถาวร

นอกจากนี้ ให้ทุกเขตสุขภาพเร่งตรวจสอบควบคุมคุณภาพมาตรฐานสถานพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งด้านการรักษาพยาบาล การเสริมความงาม และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหรือผลกระทบต่อประชาชน" นพ.บุญเรือง กล่าว

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า หากผู้บริหารโรงพยาบาลเดชาเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นธรรมก็ยื่นอุทธรณ์ต่อกระทรวง สธ.ได้ภายใน 30 วัน และหากดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสถานพยาบาลให้ถูกต้องแล้ว สามารถแจ้ง สบส.เพื่อดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานและพิจารณาเพิกถอนคำสั่งให้สามารถดำเนินกิจการสถานพยาบาลได้ต่อไป

ขณะที่กลุ่มพยาบาลโรงพยาบาลเดชาเข้าแจ้งความที่ สน.พญาไท เพื่อเรียกร้องเงินเดือนส่วนที่เหลือกว่า 6 เดือน กับทางโรงพยาบาลที่ค้างจ่าย ซึ่ง ร.ต.ท.พิฆเนศ เตรียมเกิดทรัพย์ รองสารวัตร (สอบสวน) ตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลมีเจตนาไม่จ่ายเงินเดือนจริง ซึ่งจะต้องฟ้องร้องเป็นคดีแพ่งและจะได้เชิญตัวแทนที่รับผิดชอบจากโรงพยาบาลเดชามาสอบสวนด้วย

น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า โรงพยาบาลเดชามีลูกจ้างทั้งหมด 206 คน ซึ่งในทางปฏิบัติยังต้องทำงานตามปกติ เพราะนายจ้างยังไม่ได้เลิกจ้าง อย่างไรก็ตาม หากนายจ้างยังเพิกเฉยไม่จ่ายค่าจ้างภายใน 30 วัน ก็จะต้องดำเนินคดีและลูกจ้างที่ไม่ได้รับค่าจ้างสามารถขอความช่วยเหลือ และมอบอำนาจให้ กสร.ฟ้องร้องทางแพ่งให้ได้

ที่มา http://www.posttoday.com/social/health/431644

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์