พยาบาลลูกจ้างหยุดงาน1-3ม.ค.56

พยาบาลลูกจ้างหยุดงาน1-3ม.ค.56


พยาบาลลูกจ้าง 17,000 คน หยุดงานประท้วง 3 วัน ตั้งแต่ 1 ม.ค. 56 ไม่สน สธ.บรรจุข้าราชการลอตแรก 4,000 อัตรา ระบุไม่ใช่พยาบาลทั้งหมด แต่ต้องเฉลี่ยวิชาชีพอื่น

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน น.ส.วรรณวิภา ศรีหอมชัย ประธานภาคกลางเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า จากการหารือเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 17,000 คน มีความเห็นตรงกัน และขอยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิมให้พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว 17,000 คน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทั้งหมด การจะมาทยอยบรรจุ โดยที่กระทรวงระบุว่า ในปี 2556 จะได้ตำแหน่งข้าราชการ 4,000 คนนั้น ในส่วนนี้ไม่ใช่พยาบาลทั้งหมด แต่รวมวิชาชีพอีก 21 สายงาน ทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเคมีบำบัด ฯลฯ

                       

การแบ่งสัดส่วนแต่ละวิชาชีพนั้น ทราบว่าพยาบาลจะได้ที่ 1,000 คน ใน 4,000 คน ซึ่งมากกว่าสัดส่วนอื่น โดยจะได้ประมาณ 100-300 คน แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่รอตำแหน่งมานานหลายปี ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงเคยรับปากว่าจะให้ตำแหน่งเราถึง 8,000 ตำแหน่ง จึงขอยืนยันว่า หากสิ้นเดือนธันวาคมนี้ไม่ได้รับคำตอบที่ตอบโจทย์ดีพอ จะหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นเวลา 3 วัน เป็นสิทธิที่ลูกจ้างชั่วคราวทำได้ โดยมีสิทธิหยุดงานได้ปีละ 10 วัน ซึ่งเครือข่ายพยาบาลฯ จะหยุด 3 วัน โดยเป็นการหยุดพร้อมกัน ทั้งนี้กลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวที่ออกมาเรียกร้อง เป็นรุ่นที่ตกค้างรอการบรรจุมามากกว่า 5 ปี การจะมาโยกสถานะเป็นพนักงาน ก.สธ. แม้จะมีสิทธิสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ แต่ยังคงใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งครอบครัว พ่อแม่ ลูก ไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ หากยังให้รอไปอีก อายุราชการจะลดน้อยลง โอกาสการเติบโตทางสายงานก็น้อยลงอีก จึงไม่เป็นธรรม

                       

นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแท้จริง ขอเสนอให้ปรับสถานภาพของทุกวิชาชีพ 21 สายงาน ทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด ฯลฯ รวมทั้งบุคคลที่ได้รับสถานะเป็นข้าราชการแล้ว ควรเปลี่ยนเป็นพนักงาน ก.สธ.ทั้งหมด หมายความว่า ข้าราชการในระบบกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่ปลัด สธ.ลงมาควรเป็นพนักงาน ก.สธ. ทำลักษณะคล้ายมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบนั่นเอง หากทำได้เชื่อว่าไม่มีใครคัดค้านอีก รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทน ค่าจ้างให้แก่พนักงาน ก.สธ.อยากให้เงินดังกล่าวเป็นงบประมาณคงที่ที่ต้องได้ทุกปี และเพียงพอกับการจ้างพนักงาน ก.สธ.จริงๆ

                       

"เรื่องนี้น่าเห็นใจทุกฝ่าย แต่ฝ่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวยิ่งน่าเห็นใจ เพราะพยาบาลถือเป็นกระดูกสันหลังของโรงพยาบาล มีภาระงานที่หนัก การเรียกร้องความมั่นคงในวิชาชีพจึงเป็นสิ่งถูกต้อง" นพ.วรวิทย์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์