พยาบาลพอใจบรรจุขรก. ประกาศเลิกลาออก

พยาบาลพอใจบรรจุขรก. ประกาศเลิกลาออก


นายกฯ ของขึ้นขู่ไม่บรรจุพยาบาลเป็นขรก.ถ้ายังตั้งแง่เรียกร้องจะเอาหมื่นอัตรา วอนเห็นใจกระทรวงอื่นบ้าง ขณะที่สธ.แจงการบรรจุพยาบาลต้องยึดภาระงานของพื้นที่รพ.เป็นหลักเผย ปี 60 บรรจุได้กว่า 6พันตำแหน่ง ด้าน"วิษณุ" เตรียมถกแก้ปัญหาสมองไหลระยะยาว เล็งนำรูปแบบบ้านแพ้วโมเดลศึกษา ส่วนเครือข่ายพยาบาลฯพอใจประกาศเลิกลาออก พร้อมออกแถลงการณ์ถ้าเบี้ยวข้อตกลง1ตุลาฯเผ่นทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สหพันธ์วิชาชีพพยาบาล และพยาบาลบางส่วนยังไม่พอใจมาตรการแก้ปัญหาบรรจุเป็นข้าราชการปีละ 2,200 อัตรา โดยใช้เวลา 3 ปี ได้ 8,900 อัตราว่า เมื่อไม่พอใจแล้วจะให้ทำอย่างไร

ฉุนเอาเงินที่ไหนบรรจุหมื่นอัตรา

เมื่อถามว่าทางกลุ่มพยาบาลดังกล่าวต้องการให้มีการบรรจุทั้งหมด 10,992 คน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันจะบรรจุได้อย่างไร จะเอาเงินที่ไหนมาบรรจุ วันนี้ก็ได้มีการบรรจุมีเงินเดือนไปส่วนหนึ่งแล้ว วันหน้าก็ไล่ลำดับตามมา ซึ่งทุกกระทรวงก็เป็นแบบนี้ที่ไม่ใช่มีข้าราชการอย่างเดียว ต้องมองถึงส่วนอื่นๆ ด้วย อย่าออกมาชี้นำกันแบบนี้ ใครที่ทำแบบนี้มันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ วันหน้าจะอยู่กันอย่างไร

วอนให้เห็นใจขรก.ส่วนอื่นบ้าง

"ถ้าถามว่าสำคัญไหม มันก็สำคัญ แต่ได้มีการเป้าหมายไว้แล้วว่า เรามีความจำเป็นที่จะต้องมีพยาบาลจำนวนเท่าไร แล้วค่อยผลิตให้ได้ตามความต้องการ โดยต้องมีเงื่อนไขว่า เมื่อผลิตแล้วจะต้องไม่ลาออก ซึ่งถึงเวลาจริงก็บังคับกันไม่ได้ ส่วนใหญ่ลาออกไปทำงานกับภาคเอกชน ถึงได้บอกว่าต้องแก้ทั้งระบบ ถ้าจะให้บรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการทั้งหมดหมื่นกว่าอัตรา ไม่นึกถึงกระทรวงอื่นบ้างหรือ พยาบาลทำงานหนักคนเดียวหรืออย่างไร มันไม่ใช่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เตือนอย่าสร้างประเด็นเงื่อนไข

นายกฯ ระบุอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าพยาบาล และหมอส่วนใหญ่เข้าใจ มีเพียงส่วนน้อย แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพียงแต่ขอร้องว่า อย่าไปสร้างประเด็นเหล่านี้ออกมา ไม่เช่นนนั้นจะยุ่งไปกันใหญ่ ข้าราชการก็จะเสียหายกันหมด การที่กลุ่มสหพันธ์วิชาชีพพยาบาล ออกมาเรียกร้องก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง พยาบาลที่เหลือส่วนใหญ่เชื่อว่า เข้าใจ ซึ่งเราก็เห็นถึงความจำเป็นว่ากระทรวงสาธารณสุขจำเป็นก็ได้อัตราไปมากหน่อย

ขู่เรียกร้องมากจะไม่บรรจุให้

"แต่ถ้าเรียกร้องแสดงความไม่พอใจกันเช่นนี้ก็คงบรรจุไม่ได้เลย จะยังไม่บรรจุจนกว่าเรื่องจะเรียบร้อย เอากันหรือไม่แบบนี้ ปีนี้ก็บรรจุได้ 2 พันกว่าตำแหน่งตามโควต้าที่มีการเกษียณอายุ และตำแหน่งว่าง ในส่วนที่เหลือก็ทยอยทำในอีก 3 ปีข้างหน้า จะทำอะไรให้คิดถึงคนอื่นบ้าง ขอร้องว่าอย่าหาเรื่องให้มันขัดแย้งกันนักเลย" นายกฯ กล่าว

"วิษณุ"แจงแนวทางแก้ปัญหา

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาพยาบาลไม่ได้รับการบรรจุราชการ ว่า การแก้ปัญหาเป็นแนวทางที่นายกฯ ได้สั่งการไว้ คือ การนำอัตราว่างรอบรรจุที่มี 2,200 อัตรา มาใช้ให้หมดไปภายในปี 2560 ส่วนคำขอบรรจุ 11,000 อัตรา หักลบกับ 2,200 อัตราก็ต้องเอาที่เหลือมาแบ่งบรรจุเป็น 3 ปี ปีละ 2,900 อัตรา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเป็นคนวางหลักเกณฑ์ที่ยุติธรรมในการทยอยบรรจุ โดยรัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งส่วนนี้

ตั้งกก.ร่วมกันแก้ปัญหาระยะยาว

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว โดย สธ. และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะตั้งคณะกรรมการกำหนดเป้าหมาย และนโยบายกำลังคนด้านสาธารณสุข ซึ่งมีตัวแทนของมหาวิทยาลัย แพทย์ทหาร แพทย์ตำรวจเข้ามาร่วม ให้ครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ ที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาในภาพรวมไม่ได้

"วันนี้เรามีคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ที่ดูอัตรากำลังภาครัฐทั้งหมด แต่ไม่รวมบุคลากรทางการแพทย์ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงมีข้อเสนอที่ให้ สธ.จัดทำแผนอัตรากำลังคน" นายวิษณุ กล่าว

แก้ปัญหาสมองไหลไปเอกชน

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การที่นายกฯ ระบุว่า รัฐผลิตพยาบาลแล้วไปอยู่โรงพยาบาลเอกชนนั้น เหมือนการทุ่มเงินผลิตพยาบาลป้อนโรงพยาบาลเอกชน ก็ขอให้ลองคิดดูว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้โรงพยาบาลเอกชนติดต่อมาต้องการกี่คนก็ให้ทุนสนับสนุนแล้วเราก็ผลิตให้ โดยมีเงื่อนไขให้พยาบาลเหล่านั้นใช้ทุนให้กับโรงพยาบาลเอกชนนั้นๆ เพราะเมื่อเข้าประชาคมอาเซียน จะมีการเปิดโรงพยาบาลเอกชนมากขึ้น ทำให้จะมีการดึงคนจากโรงพยาบาลรัฐไป โดยจะมีการประชุม คปร. และจะเสนอเรื่องนี้เข้า ครม.ภายในเดือน พ.ค.นี้

ศึกษารูปแบบของบ้านแพ้วโมเดล

ส่วนจะมีการลดการผลิตบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เราต้องการให้เอาไว้พูดในคณะกรรมการชุดที่จะตั้งขึ้น ในการทำแผนกำลังคนด้านสาธารณสุข ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ออกมานั้น ไม่อยากบอกว่าเกินอัตรา เพราะสุดท้ายทุกคนมีงานทำ บางส่วนไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชน แต่ในแง่การบริหารจัดการเราต้องทำให้ดีว่า เอกชน ต้องการเท่านี้ เราจะผลิตเผื่อเท่านี้ แต่ช่วยสนับสนุนทุนหน่อยได้หรือไม่ โดยให้การบ้านไปศึกษารูปแบบของโรงพยาบาลบ้านแพ้วว่า จะมีทางให้มีแพทย์หรือพยาบาลนอกระบบ โดยไม่ต้องยึดโรงพยาบาลบ้านแพ้วทั้งหมด แต่ในที่นี้หมายความว่าไม่เป็นข้าราชการ แต่มีสิทธิและสวัสดิการคล้ายคลึงกับข้าราชการ

สธ.แจงปี60บรรจุกว่า6พันตำแหน่ง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข น.ส.กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาลคนที่ 2 น.ส.รุ่งทิวาพนมแก ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ตัวแทนพยาบาลวิชาชีพ ทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงเรื่องการบรรจุอัตราข้าราชการตั้งใหม่วิชาชีพพยาบาลตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ

นพ.โสภณ กล่าวว่า ครม.เห็นตัวเลขที่เสนอ 10,992 ตำแหน่ง ก็พิจารณาให้มาลบออกจากอัตราว่างเดิมที่กระทรวงมีอยู่ 2,200 ตำแหน่ง จากนั้น จึงมติอนุมัติตำแหน่งข้าราชการตั้งใหม่วิชาชีพพยาบาลมาให้ 8,792 ตำแหน่ง โดยแบ่งการบรรจุออกเป็น 3 ปี ปี 2560 บรรจุ 2,930 ตำแหน่ง ส่วนปี 2561-2562 ปีละ 2,931ตำแหน่ง บวกกับตำแหน่งเกษียณ ดังนั้น ปี 2560 จะบรรจุรวม 5,885 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งที่ได้จากครม. 2,930 ตำแหน่ง ตำแหน่งว่างเดิม 2,200 ตำแหน่ง และตำแหน่งเกษียณ 755 ตำแหน่ง ปี 2561 บรรจุรวม 3,746 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งจากครม. 2,931 ตำแหน่ง และตำแหน่งเกษียณ 815 ตำแหน่ง และปี 2562 บรรจุรวม 3,955 ตำแหน่ง จากครม. 2,931 ตำแหน่ง และตำแหน่งเกษียณ 1,024 ตำแหน่ง

จะใช้หลักเกณฑ์"เอฟทีอี"บรรจุ

ทั้งนี้ การบรรจุจะใช้หลักเกณฑ์เอฟทีอี หรือกรอบอัตรากำลังคนต่อภาระงาน ดูความต้องการของพื้นที่เป็นหลัก ที่ไหนขาดคน พื้นที่ห่างไกล ก็จะได้รับการจัดสรรก่อน คนที่จบก่อนก็จะไปไปบรรจุก่อน แต่ถ้าคนจบก่อนไม่อยากไปก็จะเอาตำแหน่งนั้นให้กับคนที่จบถัดมาแทน ต้องเอาความต้องการของพื้นที่เป็นหลัก ให้ดูคนอื่นด้วย บางที่ขาดมากกว่าเรา จะเอาความต้องการของคนเป็นหลักไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะตอบสังคมไม่ได้ สำหรับตำแหน่งที่จะบรรจุในปีนี้ จะมีการนำเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.ในวันที่ 18 พ.ค.60 นี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีพยาบาลตกค้างยังไม่ได้บรรจุอยู่ 13,603 ตำแหน่ง ดูตัวเลขแล้วเกือบบรรจุได้หมด และหลังปี 2564 ที่จะมีพยาบาลเข้าใหม่ปีละ 3-4 พันคนนั้น ใช้ตำแหน่งเกษียณมาบรรจุก็น่าจะพอ แต่ก็ต้องคิดถึงการจ้างงานแบบใหม่เอาไว้ด้วย

พรุ่งนี้ถกแก้ไขปัญหาระยายาว20ปี

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณากำลังคนด้านสุขภาพภาพรวมทั้งประเทศ โดยมี ก.พ.เป็นเจ้าภาพ มีกระทรวงสาธารณสุข กองทัพ โรงเรียนแพทย์ โดยให้มีอำนาจเทียบเท่า คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) นอกจากนี้ ก็ให้กระทรวงมาจัดทำแผนอัตรากำลังคนด้านสุขภาพระยะยาว ซึ่งทำเอาไว้แล้วและจะทำเข้าที่ประชุม อ.ก.พ. ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจากที่ดำเนินการนี้ คิดว่าภายใน 20 ปี ข้างหน้าไม่น่าจะมีปัญหา ยกเว้นเป็นสังคมผู้สูงอายุที่ต้องการกำลังคนเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจและเชื่อมั่นในผู้บริหารกระทรวง ผู้บริหารประเทศ

พยาบาลพอใจประกาศยุติลาออก

ด้านน.ส.รุ่งทิวา พนมแก ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการประชุมรับฟังการชี้แจงจากการร่วมประชุมทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น และพอใจกับข้อสรุปในครั้งนี้ เนื่องจากไม่ใช่เพียงการพูด แต่มีสักขีพยานเป็นสื่อมวลชน มีการจัดเกลี่ยตำแหน่งให้กับพยาบาลตามที่ร้องขอ

"พยาบาลคงจะไม่มีการลาออกแล้ว เพราะได้รับตามเป้าหมาย และได้รับขวัญกำลังใจแล้ว แต่เรื่องการเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น การรวมตัวกันร้องเพลงมาร์ชพยาบาล ก็ยังคงมีการดำเนินการต่อไป เพื่อแสดงถึงพลังของพยาบาล ร่วมกับการขอบคุณนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ อยากขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการจัดสรรตำแหน่งเพื่อความโปร่งใส ซึ่งทางเครือข่ายฯ มั่นใจใน สธ. แต่ก็อยากให้ สธ. มั่นใจในเครือข่ายฯ ด้วย" น.ส.รุ่งทิวา กล่าว

แถลงการณ์ฉ.2ถ้าเบี้ยวลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2560 โดยมีเนื้อหาขอคุณรัฐบาล และขอติดตามการดำเนินตามแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ หากไม่มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว หรือการแก้ไขปัญหาไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลและกระทรวงได้ทำไว้ เครือข่ายฯ จะรณรงค์แจ้งข่าวสารเพื่อให้พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบถึงประเด็นที่ไม่ได้รับการแก้ไขและเชิญชวนให้ดำเนินการเขียนใบลาออกโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ขอบคุณ naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์