พยาธิในเนื้อหมูร้านอาหารญี่ปุ่น ...แท้ที่จริง เรื่องน่าจะเป็นแบบนี้!

พยาธิในเนื้อหมูร้านอาหารญี่ปุ่น  ...แท้ที่จริง เรื่องน่าจะเป็นแบบนี้!


หลังโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพ และข้อมูลจากกระทู้หนึ่งในเวบไซต์ pantip.com (คลิกอ่านกระทู้ได้ที่ http://pantip.com/topic/34038683) ที่ระบุว่ามีการพบสิ่งแปลกปลอมคล้ายเส้นเลือดฝังอยู่ในเนื้อหมูในขณะกำลังรับประทานอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งสร้างเสียงวิจารณ์และความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ล่าสุดตอนนี้เรื่องนี้ได้รับการไขความกระจ่างแล้วนะคะ 

โดย teenee.com ได้รับทราบมาว่า ในเฟชบุ๊คของ ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคทางการแพทย์ชื่อดัง และหัวหน้าหน่วยตรวจ NAT(Nucleic acid testing) ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่าสิ่งแปลกปลอมคล้ายเส้นเลือดนั้น ไม่น่าจะใช่พยาธิอย่างที่สงสัยกัน แต่หากจะเป็นพยาธิ ก็น่าจะเป็นพยาธิตัวกลมในหมูซึ่งไม่ติดต่อสู่คน โดยพยาธิที่แทรกอยู่ในเนื้อหมูที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์มีหลายประเภท ทั้งประเภทที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น กลุ่มพยาธิตัวกลม (nematode) พยาธิตัวตืด(cestode) และพยาธิใบไม้(trematode) ทั้งที่มีขนาดเล็กมากจนต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องตรวจ

"พยาธิที่แทรกอยู่ในเนื้อหมูที่พบบ่อยมีอยู่ 2 ชนิดคือ พยาธิตัวตืด (Taenia solium) เจ้าพยาธิตัวตืดเวลาอยู่ในเนื้อหมูมันไม่ได้อยู่เป็นตัวพยาธิยาวๆนะครับ มันจะอยู่เป็นก้อนซีสต์ ที่เราเรียกว่าเม็ดสาคูในเนื้อหมู (cysticercus cellulosae) ซึ่งจะไม่สามารถเจริญเติบโตเป็นพยาธิตัวแก่ในเนื้อของหมูได้เลย และ พยาธิทริคิโนซิส(Trichinella spiralis) พยาธิตัวนี้ยิ่งขนาดเล็กไปใหญ่ ตัวแก่ของมัน ขนาดเฉลี่ยประมาณ 3 มิลลิเมตร เวลาอยู่ในเนื้อหมูก็จะอยู่ลักษณะเป็นก้อนซีสต์หรือแคปซูลเหมือนกัน มองเห็นยาก เพราะมีขนาดเล็กมาก"


กรณีที่มีการแชร์ข้อความภาพโดยระบุว่าเจอพยาธิแส้ม้าและพยาธิเส้นด้ายอยู่ในเนื้อหมูภายในร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังนั้น ไม่เป็นความจริง


"พยาธิสองตัวนี้วงจรชีวิตของมันไม่เกี่ยวกับหมูเลยนะครับ พยาธิแส้ม้า (Trichuris trichiura) ตัวผู้จะมีขนาดยาวประมาณ 30-45 มม. ตัวเมียยาวประมาณ 35-50 มม. ไม่เคยมีใครเคยเจอว่ามันแทรกอยู่ในกล้ามเนื้อของหมูได้ ส่วนพยาธิเส้นด้ายหรือพยาธิเข็มหมุด (Enterobius vermicularis) ตัวผู้จะมีขนาดยาวประมาณ 2-5 มม. ส่วนตัวเมียจะยาวประมาณ 8-13 มม. เล็กนิดเดียว ไม่เคยเจอในเนื้อหมูเช่นกัน"


"พยาธิอะนิซาคิส พบในปลาทะเล เป็นพยาธิตัวกลม มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตัวแก่ของมันหน้าตาคล้ายๆไส้เดือน มีความยาวประมาณ 2-5 ซม. พยาธิจะฝังตัวอยู่ในกล้ามเนื้อของปลา ซึ่งคนที่รับประทานปลาดิบที่มีพยาธินี้อยู่ก็จะติดเชื้อพยาธิได้ จากนั้นพยาธิจะออกมาจากเนื้อปลาที่รับประทานเข้าไปโดยน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร หรืออาจจะถูกขับออกมาจากกระเพาะอาหารเสียก่อนโดยการอาเจียน ซึ่งก็จะไม่ทำให้เกิดโรค แต่ในกรณีที่พยาธิไม่ถูกขับออกไป พยาธิอาจจะชอนไชไปตามทางเดินอาหาร แล้วอยู่ในลำไส้ หรืออยู่นอกลำไส้ภายในช่องท้องก็ได้ อาการของโรคคือ ภายหลังจากได้รับพยาธิ 1 ชั่วโมง อาจมีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน และอาจมีอาการคล้ายๆ ไส้ติ่งอักเสบ อาจจะทำให้วินิจฉัยผิดพลาดเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือไส้ติ่งอักเสบได้"


ขอบคุณที่มาจาก >>ภาคภูมิ เดชหัสดิน
https://www.facebook.com/khunpark?fref=nf

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์