พม่าเนรเทศดาราดังรับบทซูจี

บีบีซีรายงานเมื่อ 28 มิ.ย. ว่า มิเชล โหยว ดาราดังฮอลลีวู้ดชาวมาเลเซีย วัย 48 ปี

ซึ่งรับบทเป็นนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ในภาพยนตร์เรื่องใหม่ ′เดอะ เลดี้′ ถูกทางการพม่าสั่งห้ามเข้าประเทศเมื่อเช้าวันอังคาร เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าคนหนึ่งเผยว่า มิเชล โหยว ถูกขึ้นบัญชีดำ จึงเข้าประเทศพม่าไม่ได้อีกแล้ว และถูกเนรเทศส่งกลับกรุงเทพฯ ไปทันทีที่เครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานกรุงย่างกุ้ง แต่ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุที่นางเอกคนดังถูกพม่าขึ้นบัญชีดำ

เดินทางมาพม่าแล้วเมื่อเดือนธ.ค. ปีก่อน เพื่อศึกษาข้อมูลอัตชีวประวัติของนางซู จี วีรสตรีผู้ขับเคลื่อนประชาธิปไตยในพม่า
 
โดยเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นายคิม อาริส ลูกชายคนเล็กของนางซู จี เดินทางจากอังกฤษมาเยี่ยมแม่ที่เพิ่งได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณในบ้านพักระลอกหลังสุดนาน 7 ปี โดยนางซู จี ถูกกักตัวในพม่ารวมกันแล้ว 15 ปีจากเวลาที่อยู่ในพม่า 20 ปี

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง ′เดอะ เลดี้′ เป็นการร่วมทุนระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส ผลงานของ ลุก เบซง ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส มีกำหนดฉายเดือนต.ค. ปีนี้ เล่าเรื่องราวเส้นทางชีวิตของซู จี จากแม่บ้านที่เลี้ยงลูกในอังกฤษ สู่การเป็นผู้นำฝ่ายค้านของพม่า

วันเดียวกัน นาง ซู จี วัย 66 ปี ให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า การปฏิวัติในโลกอาหรับเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนพม่าที่มีสภาพชีวิตไม่แตกต่างกันจากการถูกกดขี่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหารมานานหลายสิบปี ความปราถนาถึงเสรีภาพของมวลมนุษยชาติผลิบานขึ้นมาจากการพัฒนาที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง และว่าคนพม่าตื่นเต้นเหมือนทุกคนในโลกและอิจฉาตูนิเซียและอียิปต์ที่การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นไปอย่างสันติ แต่ที่เหนือกว่าความอิจฉาก็คือการเรียนรู้ถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและฟื้นความมุ่งมั่นของเราที่จะต่อสู้เพื่อเสรีภาพและเกียรติของมนุษยชาติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์