พม่าเนรเทศ ยิตตอว์ แวะกรุงเทพฯ

รัฐบาลทหารพม่าเนรเทศ 'จอห์น ยิตตอว์' ออกนอกประเทศ อย่างเป็นทางการ และ ได้เดินทางกลับพร้อมกับ 'จิม เว็บบ์' ส.ว.เวอร์จิเนีย โดยจะแวะมายังกรุงเทพฯ ก่อน ...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวานนี้ (15 ส.ค.) อ้างการเปิดเผยของนายจิม เว็บบ์ วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า ผู้นำกองทัพพม่าจะเนรเทศนายจอห์น ยิตตอว์ ชายชาวสหรัฐฯ ออกนอกประเทศ อย่างเป็นทางการ หลังจากนายยิตตอว์ถูกศาลพม่าตัดสินจำคุก 7 เดือน และต้องใช้แรงงานหนัก โดยนายยิตตอว์จะเดินทางกลับ พร้อมนายเว็บบ์ ในช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.) และออกเดินทางจากพม่า ด้วยเครื่องบินกองทัพ มายังกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าว มีขึ้นไม่นานนัก หลังจากการพบเจรจาระหว่างนายเว็บบ์ กับพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่า ที่กรุงเนย์พิดอว์ เมืองหลวงของพม่า

ด้านนายเว็บบ์ออกแถลงการณ์ แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจ ของรัฐบาลทหารพม่า ที่ให้เกียรติพิจารณาคำร้องขอของเขา

การเจรจาปล่อยตัวนายยิตตอว์ ถือเป็นความสำเร็จขั้นที่สองของนายเว็บบ์ หลังจากก่อนหน้านี้ นายเว็บบ์มีโอกาสได้พบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่า ซึ่งถูกกักตัวภายในบ้านพัก เป็นเวลา 18 เดือน จากคำตัดสินของศาลพม่า โดยทั้งคู่พบกันที่บ้านพักรับรองของทางการ และได้พูดคุยกัน เป็นเวลาประมาณ 40 นาที ขณะที่นางเบ็ตตี้ ยิตตอว์ ภรรยาของนายจอห์น ยิตตอว์ ที่พักอาศัยในบ้าน ที่รัฐมิสซูรี กล่าวว่า เธอยังไม่ได้รับแจ้ง อย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการเดินทางกลับบ้านของสามี แต่หากเป็นความจริง เธอก็จะมีความสุขอย่างมาก และครอบครัวย่อมรู้สึกปลาบปลื้มยินดี 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์