พม่าเตรียมปล่อยตัวอองซาน ซูจี18.30 น.วันนี้


สำนักข่าวดีพีเอรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสนายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับสำนักข่าวดีพีเอว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยพม่าวัย 65 ปี จะได้รับการปล่อยตัวหลัง 18 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือ 18 นาฬิกา 30 นาทีเวลาไทย ในขณะที่ผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ที่ถูกยุบไปแล้ว ได้ไปรอบริเวณหน้าบ้านพักของนางซูจีที่เมืองย่างกุ้งอย่างคึกคักตั้งแต่เมื่อวานนี้ รวมทั้งที่สำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นที่ที่คาดกันว่า นางซูจีจะเดินทางไปเพื่อเปิดแถลงข่าวที่นั่นทันที หลังได้รับการปล่อยตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ว่า นานาชาติทั่วโลกต่างลุ้นระทึกว่า รัฐบาลพม่าจะปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ซึ่งเผชิญโทษถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพักจากคดีชาวอเมริกันว่ายน้ำเข้าไปในบ้านพักของเธอ โดยบีบีซีรายงานว่า ทางการพม่าได้ลงนามในเอกสารคำสั่งปล่อยนางอองซาน ซูจี แล้ว และส่งผลให้ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 2,000 คน ต่างรวมตัวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเพื่อเตรียมเดินทางไปยังบ้านพักของนางซูจี หลังมีข่าวว่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันศุกร์ แต่ต้องผิดหวังเนื่องจากยังไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งระบุยืนยันด้วยว่า นางซูจี จะได้รับการปล่อยตัววันนี้ (13 พ.ย.)

รายงานยังระบุว่า ขณะนี้ตำรวจได้เพิ่มรักษาความปลอดภัยนอกบ้านพักในนางซูจีในกรุงย่างกุ้ง โดยถึงขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมาจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่า อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่า นางซูจีอาจไม่ยอมรับการปล่อยตัว หากมีการตั้งเงื่อนไขห้ามเธอเกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

ทางด้านนายแอนดรูว์ เฮอิน ทูตอังกฤษประจำพม่า เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษและสหภาพยุโรปกำลังกดดันอย่างหนักให้ทางการพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นอิสระอย่างไม่มีเงื่อนไข และว่าการคืนสู่อิสระของเธอจะมีกระทบอย่างสำคัญยิ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์