พม่าประกาศเคอร์ฟิว 3 เมือง หลังการโจมตีชุมชนมุสลิมลุกลาม

พม่าประกาศเคอร์ฟิว 3 เมือง หลังการโจมตีชุมชนมุสลิมลุกลาม


  พม่า ประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มอีก 3 เมือง หลังเหตุการณ์โจมตีชุมชนชาวมุสลิมลุกลามไปจนเกือบถึงนครย่างกุ้ง

          เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ของอังกฤษ รายงานว่า รัฐบาลพม่า ได้ประกาศเคอร์ฟิวในอีก 3 เมือง หลังจากที่เหตุการณ์โจมตีชุมชนชาวมุสลิมได้ลุกลามไปจนเกือบถึงนครย่างกุ้งแล้ว โดยทั้ง 3 ที่ถูกประกาศเคอร์ฟิวนั้น จะห้ามประชาชนออกมาเดินขบวนและกล่าวสุนทรพจน์ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00น. - 06.00 น. ของวันถัดไป

          โดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่า รายงานว่า ในตอนนี้มีการโจมตีชุมชนชาวมุสลิมเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของพม่า ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อร้านค้า สถานที่ทางศาสนา และบ้านเรือนของชาวมุสลิม โดยมีเป้าหลายหลักคือการทำลายมัสยิด ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวกระจายไปรอบพื้นที่ ทั้งในกลุ่มชาวมุสลิมและชาวพุทธ โดยเจ้าของร้านค้าในพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุการณ์โจมตีนั้นพากันปิดร้านค้า ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.30 น. ของวันที่ 24 มีนาคม จนถึงเวลา 09.00 น. ของวันถัดไป (25 มีนาคม)

          สำหรับเหตุการณ์โจมตีชาวมุสลิมในครั้งนี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เมื่อ เกิดกรณีพิพาทระหว่างเจ้าของร้านทองที่เป็นมุสลิมกับลูกค้าชาวพุทธขึ้น ณ บริเวณ ใจกลางเมืองเมกทิลา เขตมัณฑะเลย์ จากนั้นฝูงชนผู้ต่อต้านชาวมุสลิมก็ลุกขึ้นมาก่อความวุ่นวาย และโจมตีอาคารบ้านเรือน ร้านค้า และศาสนสถานของชาวมุสลิม สร้างความโกลาหลเป็นเวลาถึง 3 วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้นถึง 40 รายด้วยกัน ทำให้รัฐบาลพม่าจะสั่งประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงเวลาตั้งแต่ 15.00 น. - 04.00 น.ของวันถัดไป เพื่อป้องกันความรุนแรงใด ๆ ก็ตามที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

          ขณะที่ หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า ทหารได้พบศพเพิ่มอีก 8 ศพ ระหว่างเข้าไปเคลียร์ซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกเผาในเหตุการณ์ดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์