พม่าคุมเข้มอินเตอร์เน็ตจับบล็อกเกอร์สำคัญของNLD

กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า

รัฐบาลทหารพม่าได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยได้จับกุมบล็อกเกอร์ที่มีชื่อว่า เน เมียว ลัตต์ หลังจากเขียนข้อความบอกเล่าเรื่องราวการถูกปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในพม่า ที่เกิดขึ้นหลังการกวาดล้างผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อปีที่แล้วและถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่ย่างกุ้งเมื่อวันพุธ


นายเนย์ เมียว ลัตต์ เป็นสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD

และเป็นเจ้าของอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ 3 แห่ง ซึ่งทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบอินเตอร์เน็ตอย่างเข้มงวด นับตั้งแต่ต้นเดือน โดยกดดันให้เจ้าของอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ให้ลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้และใส่โปรแกรมตรวจสอบคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในทุก ๆ 5 นาที และข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปยังกระทรวงคมนาคมสื่อสาร

บล็อกแห่งเดียวที่เคยสามารถเข้าไปดูได้ในพม่า

คือบล็อกเกอร์ที่ใช้พื้นที่ของกูเกิล แต่ได้ถูกปิดกั้นแล้วตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ทำให้บรรดาบล็อกเกอร์ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ เว้นแต่จะใช้พร็อกซี่ช่วย หรือทางอื่นที่หลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์ ซึ่งกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า การปิดกั้นเป็นหนึ่งในหนทางที่รัฐบาลปิดหูปิดตาประชาชน และทำให้พม่าตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอีกครั้ง

แม้ว่าจะถูกนานาชาติประนาม

และกดดันหลังการประท้วงใหญ่เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็มีหลักฐานปรากฎน้อยมากว่า รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการที่เข้มงวด หรือมีการประนีประนอมกับนางอองซาน ซูจี มากขึ้น ซึ่งนางซูจี ได้เตือนไปยังประชาชนเมื่อวันพุธว่า ให้คาดหวังต่อสิ่งที่ดีที่สุด และเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์