พม่าคุมชายแดนระนอง-เกาะสอง รับมือตัดสินซูจี

พม่าคุมชายแดนระนอง-เกาะสอง รับมือตัดสินซูจี

ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต

30 กค. 2552 12:52 น.

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงประจำจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลพม่าเตรียมที่จะตัดสินคดีนางฮองซานซูจีในวันที่ 31 ก.ค.2552 นี้ ทำให้หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้นได้ ทำให้รัฐบาลทหารพม่ามีการสั่งคุมเข้มด่านเข้าออกตามแนวพรมแดนไทย โดยเฉพาะแนวพรมแดนทางด้านใต้ทางจ.ระนอง-เกาะสองขณะนี้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาประจำการในด่านตรวจอีกเท่าตัว
รวมถึงมีกำลังทหารเข้ามาตั้งฐานปฏิบัติการในจ.เกาะสอง พร้อมมีการเข้มงวดการเข้าออกทั้งคนไทย ชาวต่างชาติ รวมถึงชาวพม่าที่เดินทางเข้าออก ส่งผลให้บรรยากาศการเข้าออกและการค้าขายบริเวณแนวพรมแดนไทย-พม่าด้านจ.ระนอง-เกาะสองค่อนข้างจะอึดอัด แต่ยังไม่ถึงกับตึงเครียดมาก
นายดำรงค์ ขจรมาศบุษป์ ที่ปรึกษาหอการค้าจ.ระนอง และผู้ประกอบการค้า-ส่งออกไปยังประเทศพม่า กล่าวว่าในส่วนของภาคเอกชนมีการติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวในประเทศพม่าอย่างใกล้ชิด และยอมรับว่าประเด็นดังกล่าวมีความล่อแหลมเป็นอย่างมาก ยากที่จะคาดเดาว่าจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูคำตัดสินก่อนว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร
แต่จากการประเมินในขั้นต้นคาดว่าน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากท่าทีของรัฐบาลพม่าก่อนหน้านี้เริ่มมีท่าทีที่ดีขึ้น อีกทั้งในปี 2010 พม่าจะเปิดให้มีการเลือกตั้งอีกครั้งหลังจากมีการปิดประเทศมานาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์