พม.มอบเงิน 8 ล้าน ให้เหยื่อความไม่สงบทางการเมือง



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบเงินกว่า 8 ล้านบาท เยียวยาช่วยเหลือเหยื่อ เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง...

นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือ ผู้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง กรณีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.2553 จำนวน 53 ราย รวมเป็นเงิน 8.28 ล้านบาท โดยนายอิสสระกล่าวว่า การช่วยเหลือดังกล่าวแบ่งเป็นผู้เสียชีวิต 15 ราย เป็นเงิน 6 ล้านบาท และผู้บาดเจ็บ 38 รายเป็นทหาร 14 ราย ประชาชนทั่วไป 23 รายและชาวต่างชาติ (ฝรั่งเศส) 1 ราย เป็นเงิน 2.28 ล้านบาท ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้มายื่นขอรับความช่วยเหลือ 446 ราย จากยอดผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมดกว่า 900 ราย ทั้งนี้ พม.พร้อมให้ความช่วยเหลือรวมไปถึงผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในเหตุระเบิดที่สีลม เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาด้วย

นายอิสสระ กล่าวว่า ขณะนี้ พม.ได้เปิด “ศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ”เพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้เสียชีวิตและผู้เสียหาย โดยใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเดียวกับการช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 และเหตุวันที่ 8-14 เม.ย. 52 โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นจำนวน 25 ล้านบาท สมทบกับเงินจากการเยียวยาช่วยเหลือเหตุการณ์ความไม่สงบเดือน ต.ค. 51 ที่ยังคงเหลือ 25 ล้านบาทรวมเป็นเงิน 50 ล้านบาท และสามารถทำเรื่องเบิกจ่ายได้โดยไม่ต้องนำเรื่องเข้า ครม.อีก

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย ต้องนำเอกสารมาติดต่อขอรับการเยียวยาที่ศูนย์เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล และใบบันทึกประจำวันจากสถานีตำรวจโดยติดต่อได้ที่สถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี ตลอด24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากว่าเหตุการณ์ความไม่สงบสิ้นสุดแล้ว ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ยังไม่มาติดต่อทาง ศูนย์ฯ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามและดูแลให้ความช่วยเหลือต่อไปและขอชี้แจงว่าเงินในส่วนนี้ เป็นเงินสำหรับเยียวยาและฟื้นฟูไม่ใช่เงินค่ารักษาพยาบาล

ด้าน นางกาญจนา เมืองอำพัน อายุ 55 ปี มารดาของ ร.ท. อนุพงษ์ เมืองอำพัน สังกัดทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าบุตรชายของตนเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. บริเวณโรงเรียนสตรีวิทยา โดยถูกยิงเข้าที่ขมับซ้ายและโดนสะเก็ดระเบิดซึ่งทางรัฐบาล ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวและรับปากจะช่วยเหลือน้องชายของผู้เสียชีวิตให้เข้ารับราชการทหาร ครอบครัวของตนเป็นทหารกันทุกคนและภูมิใจในหน้าที่ลูกชาย ก็บอกกับตนตลอดว่า ไม่มีอะไร คนไทยด้วยกัน เขาไม่ทำร้ายกันเองไม่คิดว่าเขาจะต้องมาตายแบบนี้ อยากให้ทุกฝ่ายหยุดเสียที ทั้งรัฐบาลและผู้ชุมนุมเป็นคนไทยด้วยกัน และอยากให้คิดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้มากๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์