พปช.ข้องใจกกต.เลื่อนถี่คดีวิฑูรย์-ปชป. ทีพรรคอื่นเร็วจี๋-สดศรีเพิ่งกลับจากนอกรอที่ประชุมชี้ขาด

นายวิฑูรย์ นามบุตร


วันที่ 27 ต.ค. ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงสำนวนร้องคัดค้านกระทำผิดเลือกตั้งของนายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ว่า สำนัก งานได้บรรจุสำนวนเข้าสู่วาระการประชุมวันที่ 28 ต.ค. และจะหารือกันอีกครั้งว่าจะพิจารณาเพื่อลงมติหรือไม่ หากมีกกต.คนใดสงสัยเรื่องพยานหลักฐานอาจขยายเวลาเพื่อสอบให้สมบูรณ์

เมื่อถามว่าหากกกต.ให้สอบพยานเพิ่มอีกอาจถูกมองว่ายื้อเวลา ทั้งที่กรณีอื่นพิจารณาได้โดยเร็ว นายประพันธ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะสอบเพิ่มหรือไม่ ต้องหารือกันก่อน สำนวนดังกล่าวประชาชนสนใจและผู้ถูกร้องเป็นถึงกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องขอให้สอบพยานเพิ่มหลายครั้งด้วย ยืนยันว่ากกต.จะพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุมเพราะเป็นเรื่องสำคัญ จะพิจารณาด้วยความเป็นกลาง ดูตามพยานและหลักฐาน ไม่ดูว่าเป็นใครและมาจากพรรคใด เมื่อคำวินิจฉัยออกมาเช่นไรต้องอธิบายกับสังคมได้ ส่วนที่มีข่าวว่านางสดศรี สัตยธรรม กกต.จะให้สอบพยานเพิ่มนั้น ไม่ทราบ ต้องรอหารือในที่ประชุมวันที่ 28 ต.ค. สำนวนร้องคัด ค้านส.ส.ทุกสำนวนเรามีกรอบการพิจารณาเป็นขั้นตอน ไม่ลำเอียงเข้าข้างฝ่ายหนึ่งเพราะทุกเรื่องมีผลสำคัญ

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า ยังไม่ได้อ่านผลการสอบสวนคดีนายวิฑูรย์ ที่อนุกรรมการสอบใหม่ส่งมาให้กกต.พิจารณา เนื่องจากเพิ่งกลับจากต่างประเทศ ส่วนการพิจารณาจะลงมติได้ทันทีหรือไม่ ต้องแล้วแต่ที่ประชุมใหญ่จะเห็นเป็นอย่างไร หากเสียงส่วนใหญ่ไม่มีอะไรติดใจคงจะลงมติได้

นายสุธน แสงสายันต์ ประธานอนุกรรมการสอบสวนฯ กล่าวว่า ได้สรุปสำนวนสอบสวนทั้งหมดให้กับกกต.แล้ว โดยพยาน 7 รายที่ทาง กกต.ให้สอบเพิ่มสามารถสอบได้ 4 ปากเท่านั้น และจากการสอบพยาน 4 ปาก อนุกรรมการไม่ได้สอบนายวิฑูรย์ เพิ่มแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามผลการสอบสวนดังกล่าว ขึ้นอยู่กับกกต.ทั้ง 5 คนจะพิจารณาว่าลงมติได้เลยหรือไม่ หรือจะให้อนุกรรมการฯสอบประเด็นเพิ่มอีก เพราะถือเป็นอำนาจของกกต.จะพิจารณา

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข นักกฎหมายพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงข่าวกกต.เตรียมเลื่อนการตัดสินสำนวนของนายวิฑูรย์ นามบุตรว่า ไม่อยากคาดเดาว่า เหตุใดถึงเลื่อนการพิจารณามาหลายครั้ง และตอบไม่ได้ว่ากกต.จะพิจารณาให้ใบแดงหรือใบขาว เพราะต้องดูตามข้อเท็จจริง แต่ขอตั้งข้อสังเกตในฐานะประชาชนคนหนึ่งว่า เหตุใดการพิจารณาถึงต้องเลื่อนออกไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้การพิจารณาคดีของพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล กกต.เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่กรณีพรรคประชาธิปัตย์ จนถึงป่านนี้ยังไม่สรุปข้อเท็จจริง จึงขอฝากข้อสังเกตตรงนี้ไว้ และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เชื่อว่าหลายคนคงรู้คำตอบอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์