พบ′โลมาหัวบาตร′เกยตื้นหาดปากน้ำสิชล คาดติดอวนเรือประมงตาย

ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต (ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว)ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต (ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว)


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอานนท์ ศักดิ์เกษมกฤต ชาวบ้านบ้านปากน้ำสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า มีปลาโลมาเกยตื้นเสียชีวิตสภาพพองอืดจำนวน 1 ตัว บริเวณริมทะเลหาดปากน้ำสิชล ม.3 ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มีนายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างเดินทางมาตรวจสอบซากปลาโลมาตัวดังกล่าว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.สิชลและเจ้าหน้าที่กู้ภัยใต้เต็กตึ้งสิชล


จากการตรวจสอบพบว่า เป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบ สภาพพองอืด เพศเมีย น้ำหนัก 30 กิโลกรัม ความยาว 1 เมตร ซึ่งเป็นขนาดโตเต็มที่ของโลมาชนิดนี้ มีสภาพพองอืด คลีบหางขาดวิ่น คลีบหูขาด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถผ่าชันสูตรได้ว่าปลาโลมาเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด เพราะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 7 วัน จึงช่วยกันฝังกลบซากบริเวณริมหาดปากน้ำสิชล


จากการสอบถามชาวบ้านละแวกนั้นทราบว่า โลมาหัวบาตรหลังเรียบและโลมาสีชมพูมีด้วยกันหลายฝูง ฝูงละ 6-7 ตัว เล่นน้ำให้ชาวบ้านละแวกนั้นเห็นเป็นประจำ และบางครั้งก็จะไปว่ายเล่นกันถึงในลำคลองปากน้ำสิชล บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของอ่าวสิชลและในรอบ 3 เดือนติดต่อกันนี้ โลมาหัวบาตรหลังเรียบเสียชีวิตลอยมาติดหาดอำเภอสิชลถึง 3 ตัว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าโลมาชนิดนี้เสียชีวิตเพราะสาเหตุใด


เบื้องต้นนายสันติสันนิษฐานว่า โลมาที่เกยตื้นตายมีขนาดโตเต็มที่ อาจเจ็บป่วยแล้วถูกขับไล่ออกจากฝูง เพราะสัญชาติญาณของโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ถ้าตัวไหนเจ็บป่วยจะถูกขับออกจากฝูงทันที เมื่อพลัดหลงจากฝูงแล้ว น่าจะไปติดอวนเรือประมงหรือถูกลูกเรือประมงทำร้ายก็เป็นได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์