พบโลมาหัวบาตร 3 ตัวเกยตื้นใกล้ท่าเทียบเรือ จ.ตรัง

เมื่อเวลา 15.30 . วันนี้ (30 มี..) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวินัย ชูเสียงแจ้ว อายุ 42 ปี

ผู้ใหญ่บ้าน ม
.4 .ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ว่า พบปลาโลมาหัวบาตร จำนวน 3 ตัว กำลังเกยตื้นใกล้หมดสิ้นเรี่ยวแรงอยู่บริเวณกอหญ้าทะเล ม.4 บ้านปากอ่าว ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา ห่างจากท่าเทียบเรือหาดปากเมงประมาณ 200 เมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง รุดไปช่วยเหลือ


เมื่อไปถึงพบโลมาหัวบาตรทั้ง
3 ตัว ลักษณะสีเทาเข้ม น้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม ยาวประมาณ 3 เมตร ใกล้เคียงกันทุกตัว

กำลังเกยตื้นอยู่ในระดับน้ำประมาณ
50 เซนติเมตร ตรงกอหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ของพะยูน เจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยเหลือโดยใช้เรือหางยาวประคองลากตัวปลาโลมาออกไปยังจุดน้ำลึกกลางทะเล แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะปลาโลมาทั้ง 3 ตัว อยู่ในสภาพหมดสิ้นเรี่ยวแรงไม่สามารถว่ายน้ำออกไปจากปากอ่าวได้ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันประคองตัวอยู่ในทะเลนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยที่ปลาโลมาทั้ง 3 ตัว พยายามว่ายน้ำวนเวียนไปมารอบลำเรืออยู่หลายรอบเพื่อเรียกกำลัง ก่อนจะหายท้องฉีดพ่นน้ำและดีดตัวเหมือนเป็นการแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยชีวิตไว้ก่อนว่ายน้ำหายไปใต้ท้องทะเล ท่ามกลางเสียงปรบมือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มายืนดู และบันทึกภาพเหตุการณ์บริเวณท่าเทียบเรือดังกล่าวกว่า 30 คน

 นายวินัย ชูเสียงแจ้ว ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 .ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง กล่าวว่า ปลาโลมาพันธุ์หัวบาตร ทั้ง 3 ตัวดังกล่าวเป็นที่คุ้นเคยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ซึ่งมักจะว่ายเข้ามาเล่นน้ำบริเวณหน้าชายหาดปากเมงเป็นประจำบ่อยครั้ง แต่เหตุการณ์วันนี้ปลาโลมาดังกล่าว อาจจะว่ายน้ำติดตามฝูงปลาตัวเล็กมายังแหล่งหญ้าทะเลเพื่อจับเป็นอาหาร กระทั่งปริมาณระดับน้ำทะเลได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ปลาโลมาทั้งหมดหาทางกลับไม่พบ จึงเกยตื้นในแหล่งกอหญ้าทะเลดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์