พบโคตรเพชร 478 กะรัต เม็ดกลมใหญ่สุดในโลก

บริษัทเพชรยักษ์ใหญ่ค้นพบโคตรเพชรขนาด 478 กะรัต ในเลโซโท คาดหลังการเจียระไน อาจเป็นเพชรกลมใหญ่สุดของโลก


บริษัททำเหมืองเพชร เจมส์ ไดมอนส์ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าพบโคตรเพชรขนาด 478 กะรัต ซึ่งเป็นเพชรที่ยังไม่ผ่านการเจียระไนที่ใหญ่เป็นอันดับ 20 ของโลก แต่หากได้รับการเจียระไนแล้ว อาจเป็นเพชรกลมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์


เจมส์ ไดมอนส์บอกเพิ่มเติมว่า ค้นพบเพชรก้อนนี้จากเหมืองเล็ทเซ็ง ในประเทศเลโซโท ในทวีปแอฟริกา เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

และได้เผยแพร่ภาพเพชรก้อนนี้เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเพชรได้รับการตรวจสอบและชั่งน้ำหนักที่เมืองแอนต์เวิร์ปของเบลเยียม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บเพชร
ก้อนเพชรขนาดใกล้เคียงกัน ที่ค้นพบจากเหมืองเดียวกันนี้ มีค่าประมาณ 12 ล้านดอลลาร์ หรือราว 408 ล้านบาท แต่ปัจจัยที่จะทำให้เพชรก้อนนี้มีค่ามากกว่าเพชรก่อนหน้านี้ คือรูปทรงกลม และความบริสุทธิ์


ผู้เชี่ยวชาญที่ได้ตรวจสอบเพชรก้อนนี้บอกว่า มีศูนย์กลางที่ไม่มีตำหนิ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมาก ที่เมื่อเพชรได้รับการเจียระไนแล้วจะได้เพชรกลมขนาด 100 กะรัต สี ดี-คัลเลอร์

ซึ่งเป็นระดับขาวที่สุดของเพชร และไร้รอยตำหนิภายในเนื้อเพชรซึ่งจะเป็นเม็ดแรกในประวัติศาสตร์
เจมส์ ไดมอนส์คาดว่า เพชรเม็ดนี้ยังไม่มีชื่อและไม่มีการประเมินค่า อาจได้รับการแข่งขันประมูลซื้อจากทั่วโลกหลังได้รับการเจียระไนแล้ว ซึ่งอาจทำให้ราคาพุ่งสูงถึงหลายสิบล้านดอลลาร์ และหากเจียระไนแล้วได้เพชรน้ำหนัก 150 กะรัต จะมีขนาดใหญ่กว่าเพชรโคอินูร์ ขนาด 105 กะรัต ซึ่งประดับอยู่บนมงกุฎของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ


เหมืองเพชรที่ค้นพบก้อนเพชรยักษ์ครั้งนี้เป็นเหมืองที่อยู่สูงที่สุดในโลก

ซึ่งเดอร์ เบียร์ เคยเป็นเจ้าของ และเพชร 3 เม็ดที่ใหญ่ที่สุดของโลก ค้นพบในเหมืองแห่งนี้ ทั้งเลโซโท โพรมิส ขนาด 603 กะรัต เล็ทเซ็ง เลกาซี่ ขนาด 493 กะรัต และเลโซโท บราวน์ ขนาด 601 กะรัต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์