พบแล้วแบ๊ค แพ็กเกอร์ต้นเหตุเรือดบุกรถไฟ

ภายหลังจากมีผู้ร้องเรียนถูกฝูงตัวเรือดรุมกัดในขณะเดินทางโดยขบวนรถไฟเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และทางการรถไฟได้รีบทำความสะอาดเบาะที่นั่งกำมะยี ซึ่งคาดว่าเป็นที่อยู่อาศัยของตัวเรือดอย่างเร่งด่วน เล็งของบ 15 ล้านแก้ปัญหาระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ล่าสุดทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เข้าไปตรวจสอบที่มาของฝูงเรือดบนขบวนรถไฟพบว่า น่าจะมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประเภท 'แบ๊ค แพ็กเกอร์' Bag Paker ที่นิยมโดยสารรถไฟไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพราะคนกลุ่มนี้ไม่นิยมอาบน้ำ และมักค้างแรมในโรงแรมขนาดเล็กหรือที่เรียกกันว่าโรงแรมจิ้งรีด ซึ่งตัวเรือดอาจจะติดขึ้นมากับตัวนักท่องเที่ยว

ประกอบกับที่นั่งในขบวนรถไฟเหล่านี้เป็นกัมมะยี่ พื้นเป็นไม้พุๆ เมื่อมีความชื้น ความสกปรกเข้ามาผสมผสานทำให้ฝูงเรือดเจริญเติบโตและแผ่พันธ์อย่างรวดเร็ว ทำร้ายผู้โดยสาร สร้างความเสียหายให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า
 
หลังจากประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทางการรถไฟได้มีมติให้กักรถทุกขบวนที่มีปัญหาเรื่องตัวเรือดแล้วจัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 13 วันเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา การรถไฟฯอาจจะไม่ได้ดูแลเรื่องนี้อย่างดีมากนัก โดยได้มีการทำความสะอาดรถไฟครั้งสุดท้ายในช่วงเดือนตุลาคม 2550  แต่พอ 3 เดือนผ่านไปตัวเรือดก็กลับมาอีก โบกี้รถไฟที่เปิดให้บริการอยู่ยังมีตัวเรือดที่มาสร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสาร ซึ่งทางการรถไฟก็ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเบื้องต้นโดยการฉีดพ่นยา และทำความสะอาดโบกี้เหล่านั้นไปก่อน


ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น

คงต้องอาศัยงบประมาณจำนวนหนึ่งในการเปลี่ยนเบาะ เปลี่ยนพื้นโดยใช้พื้นพลัสวู้ด เทลาดด้วยอิลาดเทค  หุ้มเก้าอี้ด้วยหนังเทียม โดยมีขบวนโบกี้ที่จะปรับปรุงทั้งหมด 40 คัน 

ด้านนายสมพร บุญนาง วิศวกรกำกับกองซ่อมรถดีเซลรางกรุงเทพ กล่าวถึงแนวทางแก้ไขของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

กรณีมีผู้ร้องเรียนว่าถูกฝูงตัวเรือดรุมกัดในขณะเดินทางโดยขบวนรถไฟเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ทางการรถไฟได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร  โดยการแก้ไขได้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะเร่งด่วน ที่จะมีการถอดรื้อเบาะนั่งออกมาทำความสะอาด ฉีดพ่นสารเคมี Pyrethoids Bifenthrin (Maxxthor) อบควัน 4-6 ชั่วโมง และฉีดซิลิโคนอัดรอยรั่วที่พื้น ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ส่วนการแก้ไขในระยะยาวนั้นทางการรถไฟจะดำเนินการว่าจ้างบริษัทมาทำการปรับปรุงพื้น โดยเปลี่ยนเบาะที่นั่งให้เป็นหนังเทียมทั้งหมด และปรับปรุงพื้นซึ่งแต่เดิมเป็นไม้อัดเปลี่ยนมาใช้ Plastwood เคลือบ Elastic 9000  ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคม


'ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรออนุมัตินโยบายจากผู้ว่าการรถไฟ เพื่อตัดสินใจว่าจะงดวิ่งรถไฟที่มีปัญหาทั้งหมดมาดำเนินการทีเดียวเลยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวคาดว่าต้องใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านบาท' นายสมพร กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์