พบแล้วจับหมาเรียกค่าไถ่ซุกต่างอำเภอ


คมชัดลึก : เจอแล้ว "เจ้าเจ๋ง" หมาโกลเด้นหลังพลิกแผ่นดินตามหา พบถูกซุกห่างจากบ้านเกือบร้อยกิโล เจ้าของสุดดีใจเผยได้เบาะแสหมาถูกขังไว้ในร้านอาหาร สอบถามอ้างเก็บได้แต่บ่ายเบี่ยงให้คืน สุดท้ายควานจนพบ นาทีเจ้าเจ๋งพบหน้าเจ้าของถึงขั้นดิ้นจนเชือกขาด ด้านประธานชมรมผู้เลี้ยงสุนัขขอนแก่นระบุโจรขโมยหมามีเพียบ เหตุขายคล่องได้ราคาดี ตำรวจแนะหมาหายอย่าเกรงใจให้แจ้งความ เพราะเป็นคดีลักทรัพย์

 ส่วนการพยายามติดตามตัว "เจ้าเจ๋ง" สุนัขพันธุ์โกลเด้น วัย 2 ปี ของ นางอภิศรา บุญยะพันธ์ ชาวขอนแก่นที่หายไป ขณะเล่นอยู่หน้าบ้านโดยเพื่อนบ้านเห็นว่า มีรถปิคอัพสีหม่นๆ ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน ขับผ่านไปอย่างช้าๆ ก่อนที่หมาจะวิ่งตามและหายไปในที่สุด โดยตลอดทั้งเดือนคนในครอบครัวบุญยะพันธ์ ต้องช่วยกันติดประกาศหาเจ้าเจ๋งไปทั่วเมืองขอนแก่น


ล่าสุดความพยายามก็สัมฤทธิ์ผล ภายหลังจากนางอภิศรา ไปกราบไหว้และบนศาลเจ้าแม่สองนาง ริมบึงแก่นนคร ให้หาเจ้าเจ๋งพบ จากนั้นได้ติดประกาศไว้บริเวณนั้น กระทั่งมีคนโทรศัพท์เข้ามาแจ้งเบาะแส


นางอภิศรา เล่าว่า มีคนไปไหว้ศาลเจ้าแม่สองนางและเห็นประกาศ จึงโทรมาแจ้งว่า พบหมาโกลเด้นลักษณะเหมือนในภาพ วิ่งอยู่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งริมบึงแก่นนคร ห่างจากบ้านประมาณ 5 กิโลเมตร พ่อครัวจับผูกไว้หลังร้าน จึงได้ไปสอบถาม กลับได้รับคำตอบบ่ายเบี่ยง โดยบอกว่าหมาที่พบน่าจะเป็นคนละตัวกัน เก็บมาเลี้ยงนานหลายเดือนและส่งไปให้พ่อเลี้ยงที่ อ.พล ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 90 กม.แล้ว


" พยายามสอบถามสถานที่กักหมาก็ไม่ยอมบอก แต่ก็สืบจนได้เบอร์โทรไปถาม เป็นคุณตารับสายและให้ข้อมูลว่ารับหมามาในช่วงที่เจ้าเจ๋งหายไป 2-3 วัน สีของปลอกคอก็เหมือนกัน จึงตัดสินใจขับรถไปหา พอถึงบ้านเห็นหมาโกลเด้นตัวใหญ่เท่าเจ้าเจ๋ง ใจเต้นตุบๆ ภาวนาให้เป็นเจ้าเจ๋งทีเถิด พอเรียก เจ๋ง เบาๆ มันหันมาหาและเห่าดีใจ กระโดดกระชากจนเชือกที่ผูกล่ามไว้ขาด วิ่งตรงมาหาทันที วินาทีนั้นดีใจมาก ลูกๆก็ดีใจ ไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้พบกันอีก ขอหมาคืนตากับยายก็ให้ แต่บอกว่าถ้ามีลูกขอตัวนึง" นางอภิศราเล่า


นายรุ่งโรจน์ เจริญธัญรักษ์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุนัขขอนแก่น กล่าวว่า โจรขโมยหมาเกิดขึ้นมากว่า 10 ปีแล้ว มีคนมาขอให้ช่วยแจ้งเบาะแสตลอด หากมิจฉาชีพนำหมาขโมยมาขาย บางรายถูกขโมยไปจากกรงเลยก็มี ที่ร้านก็เคยถูกฉกหมาสายพันธุ์เล็กที่ขังไว้หน้าบ้านไป 2-3 ตัว จึงแก้ปัญหาด้วยการเอาหมาใหญ่มาผูกเฝ้าหมาเล็ก ตั้งแต่นั้นไม่เคยถูกขโมยอีกเลย


" ที่ทราบมา ลักษณะของคนร้ายจะมี 2 แบบคือเป็นมืออาชีพ รู้เรื่องหมาอย่างดี เลือกขโมยสายพันธุ์ดี สายเลือดดี ตัวแพงๆจากฟาร์มเอาไปส่งขายที่ กทม. กลุ่มนี้มีไม่มากนัก แต่ที่พบบ่อยคือพวกวัยรุ่นที่ฉกฉวยหมาไปขาย บางทีขี่มอเตอร์ไซด์ผ่าน เห็นหมาเดินอยู่ลองเรียกดู เดินตามไม่กัดไม่ดุก็อุ้มขึ้นรถไปขายตามแผงขายหมาเร่ ได้ตัวละหลายพัน เพราะคนนิยมเลี้ยงหมาพวกนี้ อย่างพันธุ์ปอมสวยๆตัวละเป็นหมื่น ตอนนี้แนวโน้มโจรขโมยหมามีมากขึ้น  ทำให้หมาหายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย " นายรุ่งโรจน์กล่าว


ด้าน พ.ต.อ.คณิต ดวงหัสดี ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่คนไม่แจ้งความหมาหายเพราะเกรงใจตำรวจว่า ให้เข้ามาแจ้งความได้เลย ตำรวจพร้อมให้บริการประชาชนทุกเรื่อง อย่าคิดว่าหมาหายเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะรู้ดีว่า คนเลี้ยงหมามีความรักความผูกพัน บางคนรักเหมือนลูก พอหายก็ทุกข์ใจเดือดร้อนในการที่สูญเสียของรักไป


 " ถ้าสุนัขหายไปไม่ทราบสาเหตุ หรือตกรถ พลัดหลง ก็ให้มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เผื่อว่าจะมีคนเก็บได้ไม่อยากเลี้ยงมาส่งไว้ที่โรงพักจะได้ประสานส่งคืนเจ้าของ บางทีสายตรวจได้รับแจ้งจากคนเก็บหมาได้ก็จะได้มีข้อมูลของเจ้าของในการติดต่อ ส่วนกรณีหมาถูกขโมย หากจับคนร้ายได้ก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์  เพราะหมาเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่ง เหมือนวัวควาย เหมือนสิ่งของอื่น ถ้าตั้งใจขโมยก็โดนข้อหานี้ แต่หากเก็บได้ไม่ส่งคืนเจ้าของ และไม่พยายามคืนแม้ว่าเจ้าของจะเจอและร้องขอ กรณีนี้เป็นเรื่องความผิดทางแพ่ง " ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์