พบแล้ว777ศพแผ่นดินไหวอินโดฯ ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังถล่มซ้ำหนักยิ่งกว่า รุนแรง8.8ริคเตอร์

ในหลวง-พระราชินีมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยยังพระประมุขและประมุข 6 ชาติประสบภัยพิบัติ ขณะที่แผ่นดินไหวอิเหนาพบแล้ว 777 ศพ ยูเอ็นคาดถึงพัน ผู้เชี่ยวชาญระบุอาจเกิดซ้ำใหญ่กว่าเดิม รุนแรง 8.8 ริคเตอร์

สำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง รายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังพระประมุข และประมุขของประเทศต่างๆ ที่ประสบภัยพิบัติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเกิดความสูญเสีย ดังนี้ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กรณีเกิดพายุไต้ฝุ่นกิสนา, ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กรณีเกิดแผ่นดินไหว, สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งตองกา ประมุขแห่งรัฐเอกราชซามัว และประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิบริเวณหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก


น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยเตรียมจัดส่งข้าวสารและยารักษาโรคมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ไปช่วยเหลือประชาชนฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยจากพายุกิสนา นอกจากนี้ ยังพิจารณาเตรียมจัดส่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปช่วยเหลือ โดยกำลังรอคำตอบจากฟิลิปปินส์ว่าต้องการทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสาขาใด


ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ทีมแพทย์ สุนัขค้นหา และรถแบ๊คโฮจำนวนมากได้ถูกระดมเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่คาดว่ามีจำนวนนับพันรายที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้ง ในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 777 ราย มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,000 ราย ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกหลายพันราย ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ราว 1,100 ราย


ด้านศาสตราจารย์ เคอร์รี เซียะห์ ชาวสิงคโปร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาแห่งสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้ติดตามศึกษาการเกิดแผ่นดินไหวในเอเชียมาโดยตลอดระบุว่า แผ่นดินไหว 7.6 ริคเตอร์ที่เมืองปาดัง เป็นส่วนหนึ่งในวงจรการเกิดแผ่นดินไหวบนแผ่นเปลือกโลกเมนตาไว ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งของเกาะสุมาตรา ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2550 และในวงจรนี้อาจจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.8 ริคเตอร์ ได้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งตั้งแต่ 30 วินาที ไปจนถึงอีก 30 ปีข้างหน้า ซึ่งแผ่นดินไหวขนาด 8.8 ริคเตอร์ จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่มีความสูงถึงราว 5 เมตร ซัดเข้าสู่เมืองปาดัง


วันเดียวกัน เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.3 ริคเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัว และตองกา 2 วัน หลังจากที่บริเวณดังกล่าวเพิ่งประสบภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความคืบหน้าของภัยพิบัติสึนามินั้น ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 155 รายแล้ว แต่โดยเจ้าหน้าที่ทางการซามัวเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มเป็น 190 ราย
วันเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ได้ออกคำสั่งให้มีการอพยพประชาชนใน 6 จังหวัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและดินถล่มออกจากที่อยู่อาศัย หลังจากที่สำนักงานพยากรณ์อากาศของฟิลิปปินส์คาดว่าพายุไต้ฝุ่นป้าหม่า จะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ในวันที่ 3 ตุลาคม โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีความเป็นไปได้ที่พายุป้าหม่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งจะมีความเร็วลมอยู่ที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ด้านสถานการณ์ของพายุกิสนาที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายจังหวัด เช่น จ.กาฬสินธุ์ ต้องเร่งพร่องน้ำจากเขื่อนลำปาว ที่กักเก็บน้ำได้ 1,430 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) แต่น้ำใกล้เต็มเขื่อน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากตัวเขื่อน ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ท้ายเขื่อน โดยเฉพาะเขต อ.ยางตลาด อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำ และ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม


ที่ จ.ศรีสะเกษ น้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรัก ได้ไหลลงลำห้วยซอม เอ่อล้นเข้าท่วมถนนหลายสายในหมู่บ้านหลายแห่ง ในเขต อ.กันทรลักษ์ โดยเฉพาะบ้านโนนสมบูรณ์ ต.ขนุน ทำให้ผู้บริหารโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ ต้องสั่งปิดการเรียนการสอน และถนนเข้าหมู่บ้านก่อ ต.ห้วยใต้ อ.ขุขันธ์ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านกว่า 130 หลัง ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก


ที่ จ.นครราชสีมา บ้านเรือนประชาชน 5 หมู่บ้าน กว่า 400 หลัง ใน ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง ถนนเข้า-ออกหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 40 เซนติเมตร ส่วนสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร นอกจากนี้ ถนนบริเวณหน้าเขตอุตสาหกรรมนวนคร 2 ต.นากลาง อ.สูงเนิน ช่วงเส้นทางคู่ขนานถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 125 ถึง 126 มีน้ำท่วมสูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ระยะทางยาวนับกิโลเมตร


ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ชุมพร ระบุว่า ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำล้นจากคลองชุมพร เข้าท่วมหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ส่วนที่ อ.พะโต๊ะ เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 7 ต.ปากทรง ชาวบ้านเดือดร้อนจำนวนมาก และถนนในหมู่บ้านขาด 4 จุด
ที่ จ.ระนอง น้ำป่าหลากเข้าท่วมชุมชนในเขตเทศบาลเมืองระนอง โดยเฉพาะถนนกำลังทรัพย์ หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ถนนลุวัง ถนนดับคดี และถนนผาดาด มีระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร นอกจากนี้ ได้เกิดดินภูเขาเลื่อนไหลปิดทับถนนเพชรเกษม ใกล้หมวดการทางบางนอน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไป-มาได้


ที่ จ.เลย น้ำป่าจากเทือกเขาภูหลวงไหลลงสู่ลำน้ำจันทร์และเอ่อล้นเข้ามท่วมหมู่ 4 ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง ทำให้ฝายน้ำล้นขาด


ด้านนายอภัย จันทนจุลกะ รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นผู้แทนพระองค์มอบถุงยังชีพพระราชทาน แก่ราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วมที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์


สถานการณ์ฝนตกและน้ำท่วมยังทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยนายประดับ แก้วสุข อายุ 45 ปี ออกไปวางตาข่ายดักปลาและจมน้ำเสียชีวิตที่สระน้ำด้านหลังหมู่บ้านบุญเหลือแลนด์ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา และ น.ส.ลลิตา วิทยา อายุ 20 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าสายฝนและเกิดอุบัติเหตุตกฝายน้ำล้น หมู่ 8 ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร เสียชีวิต


ที่ จ.พังงา ได้เกิดข่าวลือในพื้นที่บ้านบางหราโอน ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า ว่าจะเกิดสึนามิ ประกอบกับมีรถยนต์ของหน่วยกู้ภัยหลายคันวิ่งบนถนน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีขึ้นจากชายหาดริมทะเลเขาหลักไปหลบภัยอยู่บนภูเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลัก - ลำรู่ ต่อมาภายหลังเมื่อทราบว่าเป็นเพียงแค่ข่าวลือ จึงทยอยเดินทางลงจากภูเขา 


นายเสน่ห์ บุญน้อย ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คึกคัก กล่าวว่า พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งได้รับข่าวสารแผ่นดินไหว 7.9 ริคเตอร์ ทางเอสเอ็มเอส ซึ่งเป็นข่าวเก่า เมื่ออ่านก็ตกใจและส่งข่าวต่อให้เพื่อน ทำให้เพื่อนตกใจพากันวิ่งหนีออกจากโรงแรมอย่างโกลาหล ขณะที่มีรถหน่วยกู้ภัยเปิดไซเรนวิ่งตามถนน ยิ่งเพิ่มความตื่นตระหนก 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์