พบแล้ว 7 เม็ด อัญมณียอดฉัตรพระธาตุจอมกิตติ

อัญมณีพระราชทานประดับยอดฉัตรพระธาตุจอมกิตติ


หักหล่งลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว หาเจอแล้ว 7 เม็ด ตกอยู่บริเวณลานสนามหญ้าหลังพระธาตุ เจ้าหน้าที่ยังต้องค้นหาอีก 2 เม็ด "โกเมน - นิล"



นายอมรพันธ์ นิมานันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า


หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ผ่านมาในวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ยอดฉัตรของพระธาตุจอมกิตติ ต.เวียง อ.เชียงแสน ตกลงมา

จนทำให้อัญมณี 9 เม็ด ประกอบด้วย เพชร มณีแดง มรกต บุษราคำ โกแมน นิล มุกดาหาร เพทาย ไพฑูรย์ ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จบรมราชินีฯ เก็บไว้บนยอดฉัตร หล่นหายไปนั้น

ล่าสุดหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาอัญมณีบริเวณลานพระธาตุและสนามหญ้ารอบพระธาตุ มาเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งในช่วงคืนวันที่ 17 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ไฟสปอร์ตไลท์ส่องบริเวณสนามหญ้ารอบพระธาตุ เพื่อสังเกตุแสงกระทบอัญมณีสามารถค้นพบอัญมณีที่ตกหายไปเพิ่มเติมอีก 3 เม็ด

ซึ่งตกอยู่บริเวณลานสนามหญ้าหลังพระธาตุด้านทิศตะวันตกห่างออก ไปจากตัวพระธาตุไปประมาณ 20-30 เมตร เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำอัญมณีที่ทำการค้นพบ ไปเก็บรักษาไว้

พร้อมกับตามหาอัญมณีที่เหลืออีก 2 เม็ด คือ โกเมนและนิล อย่างเร่งด่วน ซึ่งหากมีการค้นพบแล้วก็จะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะพระธาตุต่อไป


นายอมรพันธ์ กล่าวว่า


ขณะนี้ได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าหารือใน การเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์แผ่นดินและดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นอีก โดย 16 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ จ.เชียงราย

พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงภัยสูงถึง 92 หมู่บ้าน พื้นที่เสี่ยงภัยปานกลาง 59 หมู่บ้าน พื้นที่เสี่ยงภัยต่ำ 32 หมู่บ้าน ซึ่งเบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

พร้อมกับติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำฝน และเครื่องไซเรนเตือนภัย ในแต่ละหมู่บ้านไปแล้วกว่า 77 เครื่อง เพื่อเป็นการเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบและจะเร่งติดตั้งให้ครบทุกหมู่บ้านต่อไป

"เบื้องต้นได้มีจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจในการช่วยเหลือประชาชนและประชาสัมพันธ์เหตุแผ่นดินไหวใน ทุกอำเภอ

พร้อมกับจัดทำการซ้อมแผนเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในจังหวัด

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ของทางเจ้าหน้าที่และประชาชนหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้น โดยจะได้มีการจำลองสถานะการณ์จริง" นายอมรพันธ์ กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์