พบเสื้อสายเดี่ยวยุคโบราณอายุ 200 ปี

พบเสื้อสายเดี่ยวยุคโบราณอายุ 200 ปี


วันนี้ (24 ม.ค.) นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้มาเปิดศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง อ.ปากพลี จ.นครนายก ซึ่งถือเป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชแห่งแรกในพื้นที่ภาคกลาง ตามโครงการศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
โดยศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช จะมีการจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม และส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา ที่สำคัญ จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เกี่ยวข้องกับการเสด็จพระราชดำเนินมายังพื้นที่จังหวัดหรือชุมชนนั้นๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชน ประชาชนได้มาศึกษาหาความรู้และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทย อย่างไรก็ตาม วธ.จะดำเนินการเปิดศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชให้ครบทุกจังหวัด 76 จังหวัดต่อไป

พระครูวิริยานุโยค  เจ้าอาวาสวัดฝั่งคลอง ประธานกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง กล่าวว่า วธ.ได้พิจารณาคัดเลือกให้วัดฝั่งคลอง เป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช ซึ่งคณะกรรมการได้ดำเนินกิจกรรมต่างภายในศูนย์ดังนี้

1.การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนครนายก
2.นิทรรศการภูมิปัญญา
3.นิทรรศการวิถีชีวิตและประวัติศาสตร์ชุมชน
4.การสาธิตองค์ความรู้เกี่ยวกับงานมรดกภูมิปัญญา อาทิ งานทอผ้า อาหาร สิ่งประดิษฐ์ เป็นต้น
5.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากปราชญ์ชาวบ้าน
6.ลานวัฒนธรรม
7.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาองค์ความรู้
8.จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน
9.จัดให้มีอินเทอร์เน็ตชุมชน เพื่อสืบค้นข้อมูลภูมิปัญญา

“สถานที่แห่งนี้ได้รวบรวมวิถีชีวิตชาวไทพวน ที่สำคัญได้รวบรวมพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดนครนายก ที่สำคัญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสร็จพระราชดำเนินพร้อมเหล่านักเรียนนายร้อย มาศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ยังพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย จึงนับได้ว่า เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของประวัติศาสตร์ชาวไทพวน นอกจากนี้ ภายในพิพิธภัณฑ์ไทพวนยังได้รวบรวมภูมิปัญญาและวิถีชีวิต ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือประกอบอาชีพ การสร้างบ้านเรือง เครื่องแต่งกายไทพวน สำหรับสิ่งของที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในพิพิธภัณฑ์ คือ เสื้อสายเดี่ยวอายุประมาณ 200 ปี ซึ่งหาชมที่ไหนไม่ได้แล้ว เราก็ได้เก็บรวบรวมไว้ที่นี่ นับเป็นเรื่องที่แปลกที่เสื้อสายเดี่ยวของชาวไทพวนเมื่อ 200 ปีที่เหมือนกับเสื้อสายเดี่ยวของคนยุคนี้”ประธานกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมฯกล่าว

พระครูวิริยานุโยค กล่าวอีกว่า สำหรับเสื้อสายเดี่ยว 200 ปี หรือเสื้อมะกะแหล่ง ทางวัดได้ศึกษา พบว่า ทำด้วยวัสดุผ้าฝ้าย คอกลมกว้างไม่มีแขน มีทั้งชนิดเปิดไหล่ 1 ข้าง และแบบไม่เปิดไหล่  ใช้เป็นเสื้อชั้นใน หรือใส่อยู่บ้าน ซึ่งเสื้อมะกะแหล่ง หรือสายเดี่ยว 200 ปีนี้ ได้มาจากเมืองเวียงจันทร์  ทอจากผ้าฝ้ายสัปปะรด

ผู้ที่ได้มา คือ  พ่อปูเพ็ง ย่าอ่ำ จันทร์เพ็ง โดยตกทอดมาอยู่กับลูกคนที่ 6  คือ นางประทุม จันทร์เพ็ง เป็นคนพวนบ้านคลองคล้า ครอบครัวนี้จึงได้ถวายให้พระครูวิริยานุโยค เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ไทพวน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์