พบเด็กเกรดต่ำ2เครียดหันพึ่งเหล้า10ขวบดื่มด้วย

 

คมชัดลึก : ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน เผยผลวิจัยนักเรียน นักศึกษา ผลการเรียนตกพบรู้สึกเครียดและหมดหวังในชีวิตกลุ่มเกรดต่ำกว่า 2.00 มากที่สุด แม้แต่เด็กประถมยังมีร้อยละ 23.1 และพบด้วยว่านักเรียนนักศึกษากินเหล้ามากที่สุดระดับ ปวช.-ปวส.แต่อายุเฉลี่ย 19 ปี ต่ำสุดอายุ 10 ปี

นายนพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน หรือศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจต่อเนื่องภายใต้โครงการวิจัยเพื่อเฝ้าระวังรักษา คุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนไทย เรื่องเกรดตก เครียด กินเหล้า จากตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงนักศึกษาปริญญาเอกทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 23,088 ตัวอย่างระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา


พบว่า นักเรียนนักศึกษา ที่มีผลการเรียนในภาคการเรียนครั้งล่าสุดต่ำกว่า 2.00 มีสัดส่วนของคนที่รู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิตมากกว่ากลุ่มคนที่มีผลการเรียนดีกว่า

กล่าวคือ ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.00 ร้อยละ 40 รู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิต ขณะที่ร้อยละ 33.9 ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนระหว่าง 2.00 – 3.00 รู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิต และในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนมากกว่า 3.00 ร้อยละ 25.7 รู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิตเช่นกัน จะเห็นได้ว่า ยิ่งนักเรียน นักศึกษามีผลการเรียนต่ำยิ่งมีจำนวนคนที่เครียด หมดหวังในชีวิตมากขึ้น ในการสำรวจครั้งนี้


นายนพดล กล่าวด้วยว่า นักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.00 ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 56.7 ดื่มเหล้าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา


ซึ่งมีสัดส่วนของคนที่ดื่มเหล้าสูงกว่ากลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการ เรียนระหว่าง 2.00-3.00 ที่ดื่มเหล้าร้อยละ 49.6 และในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีผลการเรียนมากกว่า 3.00 ที่ดื่มเหล้าร้อยละ 34.0 เมื่อพิจารณากลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่รู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิต จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า แม้แต่ในกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษายังรู้สึกเครียด หมดหวังในชีวิตสูงถึงร้อยละ 23.1 แต่จะมากสุดในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ปวช.ปวส. ที่มีอยู่ร้อยละ 35.5 และในกลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่มีอยู่ร้อยละ 32.7


เมื่อจำแนกกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ดื่มเหล้า พบว่า กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ปวช. ปวส. มีกลุ่มคนที่ดื่มมากที่สุดคือร้อยละ 63.3 และกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 60.6 ส่วนกลุ่มที่สูงกว่าปริญญาตรีมีอยู่ร้อยละ 50.3 ตามลำดับ


“แต่ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือค่าเฉลี่ยของอายุในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ดื่มเหล้า พบว่า มีอายุเฉลี่ย 19 ปี และอายุต่ำสุดเพียง 10 ปีเท่านั้น ในการวิจัยครั้งนี้จะเห็นได้ว่ากลุ่มนายทุนที่ขายเหล้ากำลังประสบความสำเร็จ ทางธุรกิจค่อนข้างสูงมากในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา”ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์