พบหมู่บ้านคนอายุยืนกว่า 90 ปีจำนวนมากในนครสวรรค์ มีคุณทวดวัย 126 ปี น่าจะอายุยืนที่สุดในประเทศ

พบหมู่บ้านคนอายุยืนกว่า 90 ปีจำนวนมากในนครสวรรค์ มีคุณทวดวัย 126 ปี น่าจะอายุยืนที่สุดในประเทศ

วานนี้ (3 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมยศ โพธิ์อ่อง ผู้ใหญ่บ้านเขาล้อเหนือ ต.ดอนคา อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ว่า
 
ที่หมู่บ้านมีลูกบ้านอายุยืนเกิน 90 ปี จำนวนมาก และหนึ่งในนั้นมีคุณยายทวดวัย 126 ปี รวมอยู่ด้วย ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ดี กินดี แถมมีสุขภาพดี โดยยึดหลักทางพุทธศาสนาในการดำรงชีวิต

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่หมู่บ้านดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ความจริง พบว่า เจ้าของสถิติอายุยืนที่สุดในหมู่บ้าน คือ
 
นางชั้น เกตุทอง อยู่บ้านเลขที่ 530 หมู่ 2 เป็นบ้านพัก 2 ชั้น โดยภายในบ้าน พบนางชั้น สวมเสื้อลายลูกไม้สีขาว นุ่งผ้าถุง นั่งกินหมากอยู่ใต้ถุนบ้าน ขณะที่ข้างกายนางชั้นพบกลุ่มคนสูงอายุกว่า 10 คน กำลังนั่งล้อมวงกินหมาก พร้อมคุย หัวเราะกันอย่างมีความสุขและเป็นไปด้วยความอบอุ่น เนื่องจากทั้งหมดเป็นลูกหลานของนางชั้น  โดยที่ฝาผนังบ้านยังพบกรอบประกาศนียบัตรจากมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุข้อความ มอบให้ไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่นางชั้น เกตุทอง ในฐานะเป็นแม่ 100 ปี ผู้มีสุขภาพดี ในงาน มหิดล-วันแม่ ประจำปี 2553

ผู้สื่อข่าวขอดูเอกสารเพื่อตรวจสอบอายุ พบว่า  ในสำเนาทะเบียนบ้าน ระบุว่า นางชั้น เกิดวันที่ 19 เม.ย.  2441 มีอายุ 114 ปี เท่านั้น
 
แต่ลูกหลานของนางชั้น รวมถึงเพื่อนบ้าน ต่างยืนยันว่า นางชั้นมีอายุ 126 ปีจริง แต่ที่ใบสำเนาทะเบียนบ้าน ระบุอายุ 114 ปีนั้น เป็นเพราะต้องทอนอายุ เพื่อให้สามารถทำบัตรประชาชนได้
สอบถามนายรัชกร ปัญญาศิลามงคล สมาชิกอบจ.อ.ท่าตะโก หลานชาย  กล่าวว่า  คุณทวดเป็นบุตรของนายนุ่น นางมอม เพชรทอง มีพี่น้องร่วมมารดา 10 คน แต่ละคนมีอายุร้อยปีบ้างเกือบร้อยปีบ้าง เสียชีวิตกันเกือบหมดแล้ว โดยคุณทวดชั้น แต่งงานกับคุณทวดฟุ้ง มีลูก 3 คน คนโตอายุ 102 ปี ส่วนคนเล็ก อายุ 87 ปี โดยคุณทวดยังสามารถเล่าเรื่องราวประวัติตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 ได้ แถมยังเล่าเรื่องราวในอดีตเคยขี่ช้างไปทำบุญวัดหลวงพ่อเดิม เกจิดังเมืองสี่แคว ให้ลุกหลานฟังเป็นประจำ  แต่เวลานี้หูไม่ค่อยได้ยิน จะพูดคุยต้องเสียงดัง

“ขณะนี้กำลังค้นหลักฐาน อายุระหว่าง 114 ปี กับ อายุ 126 ปี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรแน่  เพราะลูกๆ ยืนยันว่ามีการลดทอนอายุลง 2 ครั้ง เพื่อทำบัตรประชาชนใหม่หลังอายุ 60 ปีผ่าน แต่จากเอกสารราชการล่าสุดที่พบอายุตามทะเบียนบ้าน คือ 114 ปี เพราะในทะเบียนบ้านระบุว่าแม่ชั้นเกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2441  แต่หากทอนอายุเพื่อต่อบัตรประชาชนถึงสองครั้งๆละ 6 ปี ก็ต้องเพิ่มอีก 12 ปี อายุจริงๆน่าจะ 126 ปี ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เพราะสามีคือตาทวดฟุ้ง ซึ่งเกิดรุ่นเดียวกัน และเสียชีวิตในวัย 130 ปี แต่คนอายุเกินร้อยปีมีสุขภาพที่แข็งแรง หูตายังดีอยู่ ยังจำความได้ดีอย่างนี้ ในประเทศไทยคงจะหาไม่ได้ง่ายๆ น่าจะเป็นคนอายุยืนที่สุดก็ว่าได้ ”นายรัชกรกล่าว

ด้านนายวิเชียร เกตุทอง หลานชายอีกคน กล่าวว่า เคล็ดที่ทำให้คนหมู่บ้านนี้อายุยืน น่าจะมาจากอาหาร อากาศที่สะอาด

เพราะว่าที่ผ่านมาคุณยายชั้นชอบกินกล้วยน้ำหว้ามาก  กินแต่ผัก เป็นคนชอบทำบุญทำให้สภาพจิตใจดี และที่สำคัญคนในหมู่บ้านนี้ จะไม่สนใจข่าวคราวเกี่ยวการเมืองเลย ทำให้สุขภาพจิตดีก็เป็นได้  ส่วนในหมู่บ้านต.ดอนคา ยังมีผู้สูงอายุ ที่กว่า 80-90 ปี อีกหลายสิบราย เพราะว่าชาวบ้านที่นี่ใช้หลักพระพุทธศาสนาในการดำรงชีวิต ตนจะประสานหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านที่มีคนอายุยืนที่สุดในประเทศ และจะส่งเสริมให้ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงและหลักพรพุทธศาสนาในการดำรง ชีวิตให้ มากขึ้น เนื่องจากสภาพสังคม การเมืองเวลานี้เสื่อมถอยอย่างมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์