พบสาหร่ายทะเลเหนียวผิดปกติคล้ายยางยืดหวั่นปลอมจากจีน

พบสาหร่ายทะเลเหนียวผิดปกติคล้ายยางยืดหวั่นปลอมจากจีน
พบสาหร่ายทะเลเหนียวผิดปกติคล้ายยางยืดหวั่นปลอมจากจีน



นางบุญยัง คำสูงเนิน อายุ 60 ปี พบสาหร่ายทะเลที่มีความผิดปกติ เหนียวคล้ายกับพลาสติกซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาล นครนครราชสีมา


ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการร้องเรียนจากนางบุญยัง คำสูงเนิน อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 218 บ้านไทรโยง ต.ไทรโยง-ไชยวาล อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แม่บ้านของสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัด นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา10.00 น.ว่า พบสาหร่ายทะเลที่มีความผิดปกติ เหนียวคล้ายกับพลาสติก จึงรุดไปตรวจสอบ พบนางบุญยังฯ กำลังนำสาหร่ายทะเลอบแห้ง ที่ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ลงแช่ในแก้วน้ำอุ่น แล้วนำมาผึ่งไว้ แล้วสังเกตพบว่าสาหร่ายดังกล่าว มีลักษณะเหนียวและยืดคล้ายกับยางยืดพลาสติก แต่ยังคงมีกลิ่นและสีสันคล้ายกันสาหร่ายทะเล ซึ่งนางบุญยัง กล่าวว่า ผิดแปลกจากสาหร่ายทะเลที่เคยพบเห็นทั่วไป จึงอยากให้ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เข้ามาตรวจสอบ และนำไปพิสูจน์ว่าเป็นสาหร่ายทะเลจริงหรือไม่ เพราะตนเองไม่แน่ใจและยังคงผวากับการที่มีข่าวพบสาหร่ายปลอมจากประเทศจีน และเกรงว่าหากสาหร่ายดังกล่าวเป็นสาหร่ายปลอมแล้วประชาชนผู้ที่บริโภคจะได้ รับความเดือดร้อน


นางบุญยัง กล่าวว่า สาหร่ายทะเลแห้งดังกล่าวตนเองและลูกสาวได้ไปซื้อมาจากซุปเปอร์มาเกต ภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนอัษฏางค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา 1 ถุง ปริมาณ 0.046 กรัม ในราคา 30 บาท เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. วานนี้ ( 24 ส.ค.52 ) เพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร แต่เมื่อนำมาแช่ในน้ำกลับพบว่าสาหร่ายดังกล่าวแผ่ขยายเป็นแผ่น และเมื่อดึงแผ่นสาหร่ายก็พบว่ามีความเหนียวและยืดคล้ายกับยางพลาสติก คล้ายกับที่เป็นข่าวทางโทรทัศน์ จึงไม่กล้าที่จะนำมาประกอบอาหาร และร้องเรียนในผู้สื่อข่าวทราบเพื่อให้ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเข้ามา ตรวจสอบว่าเป็นสาหร่ายทะเลจริงหรือไม่ และนอกจากสาหร่ายจะมีความผิดปกติแล้วยังพบว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้ายังไม่มี การรับรองจากทาง อย.ด้วย


ขณะเดียวกันทางด้านนายแพทย์วรัญญู สัตยวงศ์ทิพย์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เมื่อได้ทราบข่าวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลง พื้นที่เพื่อนำตัวอย่างสาหร่ายที่ได้รับการร้องเรียนเพื่อนำไปส่งให้ทาง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดนครราชสีมาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว


 ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์