พบสาหร่ายดึกดำบรรพ์ 450 ล้านปีที่ท่ากระดาน


เมื่อ 29 ต.ค. นายไพบูลย์ สุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน กล่าวถึงกรณีที่นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี สำรวจและตรวจสอบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิล ที่บริเวณป่าหิน หมู่ที่ 2 ตำบลท่ากระดาน ปรากฏว่าบริเวณป่าแห่งนี้ เป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์พวกซากหินนอติลอยด์ (Nautiloid) และสาหร่ายดึกดำบรรพ์(Stromatolite) ฝังอยู่ในก้อนหินขนาดใหญ่ อายุประมาณ 450 ล้านปี

 จำนวนฟอสซิลที่พบบริเวณบ้านท่ากระดานแห่งนี้ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย  และในเบื้องต้นองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดานได้กั้นพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 12 ไร่ เป็นเขตควบคุมตาม ม.25 แห่งพ.ร.บ.คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 ทั้งนี้เพื่อป้องกันการถูกทำลาย และรักษาสภาพพื้นที่ไว้เพื่อให้นักธรณีวิทยามาสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เมื่อการสำรวจได้เสร็จสิ้นแล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดานจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงบริเวณดังกล่าวให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ ตลอดจนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดกาญจนบุรีในอนาคตต่อไป

 นายเชิดศักดิ์ จำปาเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบของนักธรณีวิทยา ยืนยันว่า บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งน่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม และเรื่องนี้ได้ทำรายงานเรียนนายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกับนำคณะของกรมทรัพยากรธรณีเข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นแหล่งซากดึกดำบรรพ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์