พบสารเมลามีน ในไข่ไก่จากจีน

ปัญหาอาหารปนเปื้อนสารเมลามีนจากประเทศจีนยังคงตามมาหลอนคนทั้งโลกไม่เลิก

โดยเมื่อวันที่
26 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำแถลงของนายยอร์ค โฉ่ว รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง ที่ว่าเจ้าหน้าที่ตรวจพบสาร เมลามีนในไข่ไก่ที่นำเข้าจากบริษัทต้าเหลียน ฮานเหว่ย เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป ในเมืองต้าเหลียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยพบสารเมลามีนปนเปื้อน 4.7 พีพีเอ็ม หรือมิลลิกรัม/กิโลกรัม เกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 2.5 พีพีเอ็ม เกือบ 2 เท่า ซึ่งจากความเห็นขั้นต้นของเหล่าผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า สารเมลามีนปนเปื้อนมาจากอาหารที่ใช้ เลี้ยงไก่ไข่ แต่ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัดต่อไป


ตามรายงานข่าวระบุว่า การตรวจพบสารเมลามีน ที่ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกในไข่ไก่จากจีนในครั้งนี้


ทำให้รัฐบาลฮ่องกงสั่งขยายการตรวจสอบสารเมลามีน ครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์ประเภทไข่และเนื้อจากจีนให้เข้มงวดขึ้นด้วย ส่วนบริษัทต้าเหลียนฯยังไม่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังแถลงในวันเดียวกันว่า ตรวจพบขนมปังกรอบ
บลูเบอร์รี่ ครีม แซนวิชที่นำเข้าจากบริษัทโครเลย์ ฟู้ดส์ เอ็มเอฟจี คอร์ป. ประเทศฟิลิปปินส์ มีสารเมลามีน ปนเปื้อนเกินมาตรฐานกำหนดด้วย

ก่อนหน้านี้ ความไม่ปลอดภัยจากไข่เคยสร้างความ ตื่นตระหนกในหมู่ชาวฮ่องกงและจีนมาแล้ว เมื่อมีการตรวจพบว่าพ่อค้าหัวใสนำสารย้อมสี
ซูดาน เรด
ที่ใช้ ในอุตสาหกรรมมาย้อมไข่แดงให้เข้มมีสีสันน่ากิน

ซึ่งสารซูดาน เรด เป็นสารก่อมะเร็งถูกห้ามใช้ผสมอาหารทั้งในจีนและฮ่องกง
การตรวจพบสารเมลามีนในไข่ไก่มีขึ้นขณะจีนเผชิญเรื่องอื้อฉาว ในเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารอย่างต่อเนื่อง หลังจากตรวจพบสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์นม ทำให้มีเด็กจีนเสียชีวิตด้วยโรคนิ่วในไตที่เกิดจากสารเมลามีนแล้ว 4 ราย และถึงขณะนี้ มีเด็กนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 3,600 คน โดยอย่างน้อย 3 คนอาการสาหัส ด้านเจ้าหน้าที่กรมอนามัยเทศบาลกรุงปักกิ่ง ใช้มาตรการเคาะประตูสอบถามครอบครัวที่อาศัยในกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 20 ก.ย.-24 ต.ค. พบว่าก่อนที่ทางการจะสั่งเก็บนมปนเปื้อนสารเมลามีนนั้น ประชากรกว่า 307,000 ครัวเรือน ที่มีลูกอายุไม่ถึง 3 ขวบ เลี้ยงลูกด้วยนมปนเปื้อนสารเมลามีนถึง 75,000 คน

ทางการจีนเผยว่า สาเหตุการปนเปื้อนของสาร เมลามีนส่วนใหญ่มาจากพ่อค้าคนกลางเติมสารเมลามีน ลงไปในนมที่กว้านซื้อมาจากเกษตรกรรายย่อย


เพื่อขายต่อให้บริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ๆ โดยพ่อค้าเจ้าเล่ห์ เหล่านี้เติมน้ำลงในนมให้ได้ปริมาณมาก จากนั้นเติมสารเมลามีนลงไปเพื่อให้มีเนื้อ และมีโปรตีนในปริมาณสูงถึงระดับที่กำหนดเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์