พบสารก่อมะเร็งปนเปื้อนเส้นบะหมี่-แผ่นเกี๊ยว

พบสารก่อมะเร็งปนเปื้อนเส้นบะหมี่-แผ่นเกี๊ยว

พบสารก่อมะเร็งปนเปื้อนเส้นบะหมี่-แผ่นเกี๊ยว
8 กรกฎาคม 2550 12:01 น.

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เผยการเก็บตัวอย่างเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว ข้าวเกรียบหลากสีตามตลาดสด ตรวจพบร้อยละ 70 มีสารปนเปื้อนก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เตือนผู้บริโภคสังเกตสีสันหากฉูดฉาดไม่ควรซื้อ พร้อมเร่งตรวจสอบเอาผิดแหล่งผลิตผสมสีต้องห้าม

เชียงใหม่ 8 ก.ค. - นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล เภสัชกรกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นักวิชาการคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บตัวอย่างเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว และข้าวเกรียบที่มีสีเหลือง สีส้ม และสีเขียว กว่า 20 ตัวอย่าง จากตลาดสดในตัวเมืองเชียงใหม่มาตรวจสอบวิจัยพบสาร Amaranth (อะมารันท์) ในสีสังเคราะห์ปนเปื้อนกว่าร้อยละ 70 ซึ่งอาหารประเภทเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว และข้าวเกรียบ เป็นอาหารที่กระทรวงสาธารณสุขห้ามใส่สีสังเคราะห์ทุกชนิด และหากสารดังกล่าวสะสมในร่างกายจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ทำให้เซลล์ทางพันธุกรรมกลายพันธุ์ หากมีบุตรจะเสี่ยงอาการไม่ครบ 32 หรือพิการ

นายมโนรมภ์ เตือนว่าก่อนเลือกซื้ออาหารประเภทนี้ ผู้บริโภคควรตรวจสอบฉลากและสีที่ถูกต้อง โดยเฉพาะถ้ามีสีสันฉูดฉาดเกินธรรมชาติไม่ควรซื้อเด็ดขาด และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบตามแหล่งผลิตเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว และข้าวเกรียบ หากพบว่านำสีสังเคราะห์มาใช้ผสมอาหารจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีหรือให้เลิกกิจการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์