พบสวนสนุกในกทม.11แห่งไม่มีใบอนุญาต

พบสวนสนุกใน กมท.เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต 11 แห่ง ด้านเขตแจงกำลังอยู่ระหว่างอนุมัติ โฆษก กทม.ระบุถ้าตรวจพบว่าที่ไหนไม่ปลอดภัย สั่งปิดกิจการได้ทันที
 

นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า

หลังจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการให้ทั้ง 16 สำนักงานเขตที่มีสวนสนุกตั้งอยู่ทั้ง 32 แห่ง ตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งในวันที่ 16 มกราคม ทุกเขตได้รายงานผลการตรวจสอบแล้วพบว่าจากสวนสนุกทั้ง 32 แห่ง มีสวนสนุกจำนวน 19 แห่ง ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และอีก 11 แห่ง ในพื้นที่ 8 เขต ยังไม่มีใบอนุญาต ได้แก่ เขตคลองสามวา บางเขน บางกะปิ ปทุมวัน ประเวศ มีนบุรี ราษฎร์บูรณะ และหลักสี่ ส่วนสวนสนุกชั่วคราว 2 แห่งนั้น ได้ดำเนินการรื้อถอนเรียบร้อยแล้ว "ในส่วนที่ไม่มีใบอนุญาตนั้น เขตได้ชี้แจงว่าเจ้าของกิจการได้ยื่นเรื่องเพื่อขอใบอนุญาตแล้ว ซึ่งเขตจะเร่งดำเนินการภายใน 7 วัน ทั้งนี้ หากพบว่าทั้ง 11 แห่ง ที่ขอใบอนุญาตแล้วเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ปลอดภัยตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ผอ.เขตสามารถสั่งปิดกิจการได้ทันที แต่ในส่วนที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว เกิดเหตุอีกก็จะมีบทลงโทษตามกฎหมาย คือ ทั้งจำ ทั้งปรับและเพิกถอนใบอนุญาตแล้วแต่กรณีไป" นายถนอม กล่าว
 
ทั้งนี้ การพิจารณาการออกหรือต่อใบอนุญาต ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ตามมาตรา 33 ประกอบมาตร 44

เช่น
1.การขอใบอนุญาตผู้ประกอบการจะต้องแนบเอกสารประกอบที่ชัดเจน เช่น สัญญาเช่าและหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่จากเจ้าของกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว แบบแปลน แผนผัง เป็นต้น ทั้งนี้จะต้องมีหนังสือรับรองของสถาบันหรือบุคคลที่เชื่อถือได้ เช่น วิศวกร นายช่าง หรือสถาบันทางด้านวิชาชีพอื่นใดมาพิจารณาด้วย 
2.การตรวจสอบเครื่องเล่น ผู้รับใบอนุญาตจะต้องตรวจตรา ซ่อมแซม บำรุงรักษาเครื่องเล่นในสวนสนุกตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตให้อยู่ตามสภาพที่สามารถให้บริการได้ด้วยความปลอดภัย ตามวงรอบหรือระยะเวลาที่กำหนด จัดให้มีศูนย์พยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำสวนสนุกอย่างเพียงพอ และพร้อมประสานงานกับสถานบริการทางการแพทย์ชั้นสูงเพื่อส่งต่อผู้ป่วยด้วยรถพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน ที่สำคัญผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำแผนควบคุมเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติภัยภายในสวนสนุกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์